Trung Quốc: Chế tạo "Mặt Trời nhân tạo" để sản xuất năng lượng

29/11/2019 06:00 Công nghệ, thiết bị
Trung Quốc dự tính sẽ đưa vào hoạt động một thiết bị có nguyên lý hoạt động gần giống như Mặt Trời để tạo ra năng lượng vào năm 2020.
Giải quyết điểm nghẽn cho phát triển năng lượng tái tạo Đầu tư năng lượng sạch ở các nước đang phát triển giảm mạnh Anh Quốc: Vận hành được pin năng lượng Mặt trời vào ban đêm

Theo thông tin từ Tân Hoa Xã, những nhà khoa học Trung Quốc đã hoàn thành lắp ráp một thiết bị phản ứng hạt nhân, có nguyên lý hoạt động gần giống như Mặt Trời.

Thiết bị có tên HL-2M, được đặt tại thành phố Lạc Sơn (Tứ Xuyên, Trung Quốc), sử dụng phản ứng nhiệt hạch như trong lõi Mặt Trời, có thể sinh nhiệt tới khoảng 200 triệu độ C, nóng hơn khoảng 13 lần so với lõi Mặt Trời.

trung quoc che tao mat troi nhan tao de san xuat nang luong
HL-2M đang dần được hoàn thiện. Ảnh: Xinhua.

Phản ứng hợp hạch hay nhiệt hạch xảy ra khi 2 hạt nhân hidro hợp nhất với nhau để trở thành heli. Chúng có thể tạo ra một nguồn năng lượng khổng lồ. Trước đây người ta cho rằng phản ứng nhiệt hạch chỉ có thể xảy ra trong lõi Mặt Trời.

Nếu biết cách kiểm soát phản ứng nhiệt hạch, con người có thể tạo ra nguồn năng lượng vô tận và siêu sạch. Những nhà khoa học nguyên tử trên khắp thế giới vẫn đang tìm cách để kiểm soát phản ứng nhiệt hạch bên trong các thiết bị mà học tạo ra.

HL-2M là kết quả nghiên cứu của Công ty Nguyên tử quốc gia Trung Quốc và Viện Vật lý Tây Nam, hợp tác cùng một dự án thử nghiệm năng lượng nguyên tử quốc tế (ITER) có trụ sở tại Pháp. Dự án này bao gồm các thử nghiệm ở 35 quốc gia và dự tính hoàn thành năm 2025.

Dự kiến thiết bị ở Trung Quốc sẽ hoạt động từ năm 2020.

Giáo sư Gao Zhe của Đại học Thanh Hoa - một trong những thành viên của nghiên cứu chia sẻ: "Không có gì đảm bảo mọi vấn đề đều đã được kiểm soát. Tuy nhiên nếu chúng tôi không thử nghiệm, chắc chắn là sẽ chẳng giải quyết được vấn đề gì".

Ngoài HL-2M, Trung Quốc còn một dự án nhiệt hạch khác tại thành phố Hợp Phì (An Huy). Lò phản ứng siêu dẫn tiên tiến EAST tại đây đã đạt đến nhiệt độ 100 triệu độ C.

Diệu Anh
Theo SCMP
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động