Vụ chìm tàu Vietsun Integrity: Khống chế thành công dầu tràn

24/10/2019 10:16 Tác động môi trường
Thông tin từ cơ quan chức năng cho hay, 60m3 dầu đã được hút ra khỏi tàu chìm, 49/293 container được trục vớt thành công.
Công ty có nguồn dầu thải đổ vào sông Đà liên tục vi phạm môi trường Sẵn sàng ứng phó sự cố tràn dầu sau vụ chìm tàu vận tải Sà lan chở đá đâm chìm tàu du lịch trên vịnh Hạ Long

Liên quan tới vụ chìm tàu Vietsun Integrity tại huyện Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh) vào rạng sáng 19/10, ngày 23/10, các đơn vị liên quan từ Trung ương tới địa phương tiếp tục đến hiện trường khảo sát, giám sát và nắm bắt tình hình sự cố chìm tàu.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, sự cố không gây thiệt hại về người nhưng được đánh giá là vụ tai nạn rất nghiêm trọng trên sông bởi đã ảnh lớn đến hoạt động giao thông đường thủy và nguy cơ tràn dầu.

Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến - Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ cứu nạn cho biết: Đến hôm nay (23/10), chúng ta đã khống chế không cho dầu tràn ra ngoài mặt sông, tránh gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến nuôi trồng hải sản. Vấn đề quan trọng nữa là đã điều tiết giao thông đường thủy giữa Vũng Tàu và TP. Hồ Chí Minh, không để xảy ra ách tắc.

Tính đến ngày 23/10, 60m3 dầu đã được hút ra khỏi tàu. Dự kiến sẽ hoàn tất công tác cứu hộ trong ngày 27/10. Ngoài ra, 49/293 container bị chìm, trôi dạt cũng đã được trục vớt.

vu chim tau vietsun integrity da khong che dau tran khong de xay ra o nhiem
Hiện trường vụ chìm tàu Vietsun Integrity ngày 19/10.

Trước đó, để hạn chế thiệt hại trong nuôi trồng thủy sản của các hộ dân khu vực sông Lòng Tàu (xã Thạnh An, xã Tam Thôn Hiệp), sông Đồng Tranh (xã Long Hòa), Phòng Kinh tế huyện Cần Giờ khuyến cáo các hộ nuôi lồng bè, nuôi hàu cần chủ động theo dõi nguồn nước, theo dõi tình hình sức khỏe của các vật nuôi, có biện pháp di chuyển đến các khu vực nuôi khác không bị ảnh hướng nhằm tránh tình trạng nguồn nước bị ô nhiễm.

Đối với các hộ nuôi tôm, nuôi quảng canh, cần chủ động xử lý nguồn nước, hạn chế hoặc không lấy nước vào các ao nuôi trong vòng 03 ngày.

Phía cơ quan chức năng cũng lưu ý tới người dân cần theo dõi sát tình hình sản xuất. Nếu xảy ra thiệt hại, người dân cần liên hệ với chính quyền địa phương để phối hợp xử lý.

Lúc 1h20 ngày 19/10/2019, tàu vận tải Vietsun Integrity thuộc Công ty cổ phần Việt Nhật, trọng tải 8.015 tấn, chở 285 container, trên đường hành trình từ TP. Hồ Chí Minh đi Hải Phòng đã xảy ra sự cố chìm tàu tại khu vực phao số 28 luồng Sài Gòn - Vũng Tàu, sông Lòng Tàu, thuộc địa phận huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh. Tại thời điểm xảy ra tai nạn, trên tàu có 17 thuyền viên, toàn bộ đã được cứu hộ an toàn.

Ngay sau khi xảy ra sự cố chìm tàu Vietsun Integrity, các lực lượng chức năng đã nhanh chóng khoanh vùng và hút hết lượng dầu loang trên mặt sông. Hai phao lớn cũng được thả quây quanh khu vực tàu chìm để ngăn sự cố tràn dầu. Cảng vụ Hàng hải TP. HCM, Công ty Cổ phần Trục vớt cứu hộ Việt Nam cùng các đơn vị đang phối hợp thực hiện công tác bơm hút 150 tấn dầu trong con tàu chìm.

Duy Khang (T/H)
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động