Bản đồ một số ngành, làng nghề có nguy cơ gây ô nhiễm

21/07/2020 12:11 Công nghệ, thiết bị
Bản đồ được xây dựng bởi Mạng lưới không khí sạch Việt Nam (VCAP) trên nền tảng đánh dấu trên Google Map, cung cấp những thông tin cơ bản (vị trí, công suất, quy mô…) của một số ngành công nghiệp và làng nghề ảnh hưởng đến ô nhiễm không khí.
Nhiều mô hình sản xuất trong làng nghề mang lại lợi ích kép
ban do mot so nganh lang nghe co nguy co gay o nhiem
Bản đồ dữ liệu các nhà máy và làng nghề có nguy cơ gây ô nhiễm không khí tại Việt Nam do VCAP thực hiện.

Bản đồ bao gồm các dữ liệu công khai từ trước đến nay về các nhà máy nhiệt điện than (29 nhà máy), nhà máy thép (36 nhà máy), nhà máy xi măng (62 nhà máy) và làng nghề tái chế (21 làng nghề). Khi ấn vào vị trí từng nhà máy, trên bản đồ sẽ hiện ra các nội dung gồm: Tên, đơn vị chủ quản, năm hoạt động, vị trí, sản phẩm và công suất hằng năm (nếu có).

TS. Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam cho biết, việc chọn lập hồ sơ thông tin về những nhà máy thuộc lĩnh vực xi măng, thép hay điện than bởi những ngành đó có thể tạo ra tới 80% khí thải trong ngành sản xuất. Bản đồ này giúp các bên liên quan có cái nhìn trực quan hơn để thấy sức ép lên môi trường không khí tại những vùng tập trung các nhà máy. Chẳng hạn, trong quy hoạch sản xuất, chúng ta sẽ phải rất cẩn thận khi xây thêm nhà máy ở những khu vực “điểm nóng”, nếu không sẽ không thể tránh khỏi tình trạng ô nhiễm không khí. Những cái tên được kể ra trong bản đồ gần như đã bao gồm tất cả nhà máy thuộc 3 ngành công nghiệp kể trên, còn làng nghề thì chưa được thống kê đầy đủ. Cả nước hiện có hơn 2.000 làng nghề, làng nghề truyền thống được công nhận, trong đó có 1.134 làng nghề và 875 làng nghề truyền thống.

Trên bản đồ cũng chưa có thông tin cụ thể về lượng phát thải ước tính hoặc thực tế của từng nhà máy, làng nghề, mà chỉ có công suất sản xuất. Việc phát thải phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống thiết kế, mức độ công nghệ và quy trình quản lý tại từng nhà máy.

Quang Minh
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động