Bộ Công an cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo trên Facebook

19/11/2019 15:08 Tăng trưởng xanh
Cơ quan công an cho biết, tội phạm công nghệ cao thường dùng 2 phương thức để đánh cắp tài khoản (hack) Facebook, đó là dò mật khẩu hoặc lập trang web giao diện giống Facebook để lừa người dùng đăng nhập rồi lấy mật khẩu.
100 nhà phát triển phần mềm truy cập trái phép dữ liệu người dùng FB Facebook cam kết "siết" quảng cáo thực phẩm chức năng, dược phẩm Facebook sẽ gỡ bỏ những tài khoản không định danh

Sau khi thực hiện xong hành vi hack Facebook, tội phạm sẽ nghiên cứu kỹ thông tin chủ tài khoản rồi giả mạo người này để gửi tin nhắn trò chuyện với những người có trong danh sách bạn bè, nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo. Tội phạm thường hỏi vay tiền, nhờ mua đồ, mua thẻ điện thoại; nói mình mới mua nhà, bất động sản, xe hơi nên thiếu tiền...

bo cong an canh bao cac thu doan lua dao tren mang xa hoi facebook
Ảnh minh họa.

Tài khoản Facebook của những người lớn tuổi thường dễ bị hack vì họ thường đặt mật khẩu đơn giản; hoặc các chủ tài khoản sinh sống tại nước ngoài, để khi bị lừa đảo các bị hại sẽ khó liên hệ ngay để kiểm chứng thông tin.

Theo Bộ Công an, để lừa người dùng Facebook đăng nhập vào các đường link giả mạo, tội phạm công nghệ cao gửi các tin nhắn có nhiều nội dung gây tò mò, ví dụ như thông báo thông tin chủ tài khoản bị người khác xuyên tạc, yêu cầu nhấn đường link, đăng nhập Facebook của mình để xem nội dung; thông báo vợ/chồng của chủ tài khoản ngoại tình và đã bị chụp ảnh, ghi hình...

Ngoài ra, tin nhắn lừa đảo còn thể hiện dưới dạng thông báo con em, bạn bè, người thân của chủ tài khoản đang tham dự một cuộc thi, hiện lọt top 10 nên cần lượt chia sẻ. Chủ tài khoản muốn bình chọn thì phải đăng nhập Facebook và làm theo hướng dẫn.

Thực chất, các đường link này đều bị giả mạo, được tội phạm tạo ra giống như website chính thức của Facebook để đánh cắp mật khẩu.

Bộ Công an khuyến cáo người dùng Facebook cảnh giác với tin nhắn vay tiền, nhờ mua đồ, mua thẻ điện thoại... Nếu gặp thủ đoạn này, người dùng cần gọi điện thoại trực tiếp cho chủ tài khoản để xác minh.

Tuyệt đối không đăng nhập trang web nghi vấn hoặc yêu cầu đăng nhập tài khoản một cách bất thường và cần cài đặt mật khẩu Facebook có yếu tố bảo mật cao.

Lê Hạnh
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động