Điện lực Lai Châu: Đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2019
EVNNPC: Đẩy mạnh tự động hóa lưới điện |
Tỉnh Lai Châu với địa hình miền núi, bị chia cắt bởi đèo cao, vực sâu, sông suối hoặc núi đá nên hoạt động xây dựng hệ thống lưới điện gặp vô vàn khó khăn trở ngại. Khó khăn từ công tác khảo sát, thiết kế, rồi phát tuyến, mở đường vận chuyển nguyên vật liệu…
Khó khăn từ công tác khảo sát, thiết kế, rồi phát tuyến, mở đường vận chuyển nguyên vật liệu… |
Công tác quản lý vận hành cũng gặp không ít khó khăn. Do đèo núi, sông suối chia cắt nên khi mùa mưa bão tới, hệ thống lưới điện rất dễ bị hư hỏng gặp sự cố như sạt lở đất gây đổ cột, đứt dây, hỏng máy biến áp… từ đó hoạt động sửa chữa là vấn đề không hề đơn giản, đòi hỏi phải có thời gian vận chuyển trang thiết bị thay thế, thi công trong điều kiện khó khăn hầu hết bằng thủ công, dẫn tới phải huy động số đông công nhân tham gia khắc phục…
Công tác quản lý vận hành cũng gặp không ít khó khăn. |
Thi công trong điều kiện khó khăn, hầu hết bằng thủ công |
Với quy trình thu tiền điện, trước hết phải ghi chỉ số công tơ, sau đó phát hành hoá đơn và sau cùng là đi thu tiền điện, như vậy cán bộ điện lực phải đi đến hộ dân 2 lần, nếu là miền vùng thấp hay thị trấn, thị xã thì chẳng có gì phải e ngại, tuy nhiên đối với các thôn, bản vùng núi, nơi có mật độ dân cư thưa thớt, trình độ dân trí còn hạn chế thì thực sự là thử thách không dễ vượt qua. Không những thế, nhiều khi công nhân ngành điện đi đến thì chủ nhà đi nương hoặc chưa có tiền cũng là trở ngại không nhỏ đối với công tác khai thác lưới điện miền núi.
Hoạt động sửa chữa là vấn đề không đơn giản. |
Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong công tác đầu tư, quản lý vận hành lưới điện nhưng đội ngũ cán bộ, công nhân viên lao động Công ty Điện lực Lai Châu đã nỗ lực hết mình và đạt được những thành tựu đáng trân trọng, góp phần từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững.
Các chỉ tiêu SXKD chính và các nhiệm vụ chủ yếu năm 2019: - Điện thương phẩm: 45 triệu kWh - Tỷ lệ tổn thất chung là 3,2 %, trong đó: Tổn thất trung, hạ thế là 3,5% ; Tổn thất 110kV là 1,4 % - Giá bán bình quân (chưa VAT): 1.918,29 đ/kWh - Tỷ lệ thu tiền điện ≥99,7% - Hoàn thành kế hoạch thay thế định kỳ công tơ và các chỉ tiêu kinh doanh dịch vụ khách hàng (tỉ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt trên 34 nghìn khách hàng; Chỉ số tiếp cận điện năng ≤ 06 ngày, điểm đánh giá độ hài lòng khách hàng >8 điểm.) - Triển khai lắp đặt pin mặt trời áp mái đạt 108 KWp. - Giảm tổn thất điện năng 25 TBA công cộng có tổn thất điện năng cao trên 10% xuống dưới 10%. - Hoàn thành các chỉ tiêu về chỉ số độ tin cậy CCĐ, SCC. 13 - Hoàn thành 100% kế hoạch sửa chữa lớn ENVNPC giao năm 2019 gồm 22 danh mục với 23,736 tỷ đồng. - Hoàn thành kế hoạch đầu tư xây dựng năm 2019: 28 danh mục với 48TBA, tổng giá trị 144,95 tỉ đồng. - Hoàn thành và đưa vào vận hành 01 Trung tâm điều khiển từ xa và 02 TBA không người trực. - Hoàn thành công tác quyết toán dự án và giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư xây dựng EVNNPC giao năm 2019 với tổng đầu tư 65,85 tỉ đồng. - Đối với sản xuất thủy điện: Phấn đấu đạt 5,975 triệu kWh và doanh thu đạt 7,4 tỉ đồng. - Sản xuất kinh doanh khác: Phấn đấu doanh thu quý 4/2019 đạt 6 tỷ đồng. Thu hồi công nợ 1,5 tỉ đồng. - Không để xảy ra các vụ sự cố cháy, nổ do lỗi chủ quan; không để xảy ra tai nạn lao động điện, tai nạn ngã cao trong sản xuất kinh doanh điện. |
Giải pháp thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh chính và các nhiệm vụ chủ yếu năm 2019:
1. Công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng
* Giải pháp nâng cao điện thương phẩm
- Đảm bảo cung cấp chất lượng điện áp ổn định, liên tục, an toàn cho khách hàng.
- Thực hiện giải pháp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện: Giảm thiểu số vụ sự cố ĐZ và thiết bị, xây dựng kế hoạch cắt điện theo tuần, tháng phù hợp với từng đơn vị, kết hợp nhiều nhóm công tác trên cùng một lộ đường dây để giảm số lần mất điện để tăng thời gian cấp điện cho khách hàng, khai thác các thiết bị hottline trên địa bàn thành phố, tăng cường vệ sinh công nghiệp rửa sứ bằng thiết bị hotline.
- Đẩy nhanh tiến độ thi công công trình CQT các TBA, các công trình sửa chữa lớn trên địa bàn, tăng cường kiểm tra sử dụng điện, phúc tra công tơ để phát hiện sai sót trong hệ thống đo đếm điện và truy thu lượng điện thương phẩm bị mất. Đẩy nhanh tiến độ thay thế định kỳ công tơ, TI theo đúng quy định về đo lường.
- Thực hiện tốt các biện pháp giảm tổn thất điện năng đặc biệt là lưới điện trung hạ thế tại các Điện lực quản lý.
* Giải pháp hoàn thành chỉ tiêu giá bán năm 2019
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát mục đích sử dụng điện của các đối tượng khách hàng, qua đó thực hiện áp giá bán điện theo đúng mục đích, đúng đối tượng.
- Chỉ đạo Điện lực việc kiểm tra, rà soát và lập danh sách những khách hàng thuộc diện phải lắp đặt công tơ điện tử 3 giá. Rà soát các điểm đo thường xuyên có sản lượng điện nhỏ hơn 2000kWh/tháng thuộc đối tượng sản xuất, kinh doanh các Điện lực cần thỏa thuận với khách hàng để lắp công tơ điện tử 3 pha 3 giá.
- Chỉ đạo Điện lực tăng cường kiểm tra các đối tượng khách hàng có nhiều mục đích sử dụng điện (sản xuất + kinh doanh; sản xuất + SHBT; kinh doanh + SHBT).
- Kiểm tra, rà soát số hộ dùng chung công tơ đối với những khách hàng đăng ký sử dụng có số hộ lớn hơn 1.
- Lập kế hoạch cắt điện điện hợp lý, các kế hoạch cắt điện để sửa chữa lớn, thường xuyên… ưu tiên thực hiện vào ngày Chủ nhật để tránh cắt điện vào giờ cao điểm.
* Giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt năm 2019
- Tổ chức hội thảo, phối hợp với các Ngân hàng và tổ chức trung gian xây dựng kế hoạch phối hợp, thống nhất việc triển khai: Thực hiện trong tháng 10/2019;
- Hoàn thiện việc ký kết phụ lục bổ sung với các Ngân hàng và tổ chức trung gian thanh toán, phối hợp hiệu chỉnh phần mềm để theo dõi các hình thức thanh toán của khách hàng. Thực hiện trong tháng 10/2019.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, truyền thông về chủ trương của nhà nước hướng tới thanh toán không sử dụng tiền mặt qua các kênh báo đài địa phương, Website nội bộ của các đơn vị, trên Zalo, Facebook….
- Kết hợp với các chương trình truyền thông về tiết kiệm điệm, DR để truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân về văn hóa tiêu dùng, chi tiêu không dùng tiền mặt.
Đội ngũ cán bộ, công nhân viên lao động Công ty Điện lực Lai Châu đã nỗ lực hết mình. |
Đón nhận những thành quả lao động. |
2. Công tác quản lý kỹ thuật – vận hành:
* Giảm sự cố lưới điện:
- Làm việc với khách hàng có đường dây và TBA chuyên dùng triển khai thí nghiệm định kỳ và xử lý các tồn tại của các thiết bị thuộc tài sản khách hàng.
- Rà soát việc đấu chụm nhiều đầu cáp tại các tủ trung áp để có kế hoạch tách riêng.
- Tăng cường kiểm tra, xử lý khiếm khuyết thiết bị, đường dây trung áp trên lưới điện đơn vị quản lý vận hành để giảm thiểu sự cố trên lưới trung áp.
- Tăng cường kiểm tra hành lang lưới điện, xử lý kịp thời triệt để các tồn tại.
* Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện:
- Đôn đốc các trực vận hành Điện lực kiểm soát tình hình cập nhật các trường hợp mất điện lên chương trình OMS (đảm bảo chính xác, đúng kế hoạch về nội dung công việc cũng như thời gian,..).
- Điện lực căn cứ vào chỉ tiêu độ tin cậy Công ty giao hàng tháng để tính toán để lập kế hoạch cắt điện theo phương thức tuần, tháng. Không thực hiện cắt điện lặp lại nhiều lần trong thời gian ngắn để thực hiện các công việc khác nhau mà không kết hợp.
* Giảm tổn thất điện năng:
Đối với lưới điện 110kV:
- Làm việc với các nhà máy thủy điện phát lên lưới điện 110kV thuộc Công ty Điện lực Lai Châu quản lý vận hành nhằm phối hợp vận hành giảm tổn thất điện năng.
- Rà soát lại hệ thống chống sét van (CSV) đã vận hành từ lâu (2007, 2008) trên lưới và lập kế hoạch thí nghiệm xác suất để kiểm tra lại các bộ CSV này. Bên cạnh đó lập phương án bổ sung thêm chống sét van đường dây tại các khu vực nhiều sét bằng nguồn vốn đầu tư hoặc bằng nguồn vốn SCL.
- Phối hợp cùng ETC lập phương án lắp đặt bổ sung bộ sa thải phía trung thế cho 2 TBA E29.1 và E29.2 để đảm bảo vận hành song song 2 MBA, giảm tổn thất cho MBA.
Đối với lưới điện trung áp:
- Vận hành lưới điện đảm bảo theo phương thức tối ưu. Có phương thức vận hành linh hoạt đặc biệt là các lộ đường dây có các nhà máy thủy điện phát lên (Nậm Nghẹ, Nậm Cấu, Nậm Mở, Nậm Cát, Nậm Lụm,..) đảm bảo giải tỏa công suất, không quá tải đường dây, đảm bảo chất lượng điện áp.
- Thực hiện tính toán tổn thất kỹ thuật từng lộ ĐZ bằng phần mềm Smarsimulator so sánh với kết quả thực hiện thực tế (lấy từ phần mềm CMIS), từ đó khoanh vùng các lộ ĐZ có tổn thất bất thường để thực hiện các biện pháp giảm tổn thất hợp lý.
- Các Điện lực thường xuyên theo dõi, điều chuyển không để các máy vận hành quá tải, non tải.
- Giảm số vụ sự cố trên các đường dây trung thế, đặc biệt là các vụ sự cố thoáng qua do hành lang.
- Phát huy công suất tụ bù, điều chuyển có phương thức vận hành tụ bù kinh tế hạn chế truyền tải công suất phản kháng trên đường dây.
- Hoàn thiện xong hệ thống đo xa các TBA công cộng để có thể giám sát công tác chốt chỉ số tại các TBA tránh việc chốt nhầm, chốt sai chỉ số.
Đối với lưới điện hạ áp:
- Các Điện lực cần tập trung các giải pháp để giảm tổn thất các TBA có tổn thất trên 10% (trong năm 2019 phải giảm được 19 TBA có tổng thất trên 10% và 8 TBA có tổn thất xấp xỉ 10%).
- Cần đẩy nhanh tiến độ các TBA chống quá tải, giảm bán kính cấp điện vào vận hành.
3. Công tác tài chính:
- Giám sát các đơn vị thực hiện đúng kế hoạch chi phí:Thường xuyên rà soát tình hình thực hiện chi phí giá thành theo đúng kế hoạch NPC giao đảm bảo các chỉ tiêu lợi nhuận.
- Giảm công nợ sản xuất kinh doanh, xây dựng cơ bản, sản xuất khác: Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình để thực hiện quyết toán và giải ngân theo đúng kế hoạch giao. Tập trung đôn đốc, theo dõi thu hồi công nợ của các đơn vị trực thuộc.
4. Công tác đầu tư xây dựng
* Công tác thực hiện đầu tư:
- Tập trung đẩy nhanh công tác LCNT cho tất cả các gói thầu để khởi công 12 danh mục công trình 2019, 09 danh mục công trình 2020.
- Phối hợp với các bên liên quan đẩy nhanh thủ tục về cấp đất, cấp phép, đền bù, GPMB tất cả các dự án.
- Thực hiện song song triển khai thi công với công tác đền bù, GPMB.
- Phối hợp với Ban QLDA lưới điện và các bên liên quan thực hiện công tác đền bù GPMB để đảm bảo tiến độ của dự án đường dây 110kV từ TBA 220kV Lai Châu - Mường Lay hoàn thành trong năm 2019 và dự án Mạch 2 từ trạm 220kV Than Uyên trong quý II năm 2020.
- Đôn đốc, chỉ đạo Nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để đóng điện 27 danh mục công trình 2018÷2019 theo kế hoạch NPC giao.
- Duy trì đôn đôn đốc các phòng, ban và đơn vị tư vấn giám sát cập nhật dữ liệu, hình ảnh giám sát đảm bảo chất lượng, đầy đủ, kịp thời theo chỉ đạo của Tổng công ty.
* Công tác giải ngân:
- Phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn NPC giao.
* Công tác quyết toán dự án:
- Phối hợp với các phòng, ban trong Công ty và đôn đốc các Nhà thầu hoàn thiện hồ sơ pháp lý, đẩy nhanh tiến độ thi công để quyết toán các dự án theo đúng kế hoạch NPC giao.
... và sẻ chia trách nhiệm với cộng đồng. |
5. Công tác kế hoạch vật tư – sửa chữa lớn- khắc phục tình trạng:
* Công tác kế hoạch:
- Theo dõi, điều hành và đánh giá chi tiết các các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh trong từng tháng nhằm hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh quý IV và cả năm 2019.
- Hoàn thiện lập, bảo vệ kế hoạch sản xuất kinh doanh - tài chính năm 2020 với NPC.
- Đảm bảo các vật tư phục vụ sản xuất kinh doanh, dự phòng sự cố, dự phòng Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Theo dõi điều hành công tác nhập xuất vật tư đảm bảo định mức tồn kho theo đúng hạn mức quy định.
* Công tác sửa chữa lớn:
- Đẩy nhanh tiến độ xét duyệt hồ sơ đối với các công trình đang xét thầu.
- Ban QLDA, phòng Kế hoạch vật tư cần sát sao hơn trong việc đôn đốc nhà thầu thi công thực hiện thi công theo đúng tiến độ hợp đồng.
- Sau khi nhà thầu thi công xong, Ban QLDA đẩy nhanh tiến độ rà soát hồ sơ hoàn công chuyển sang bộ phận quyết toán.
- Tăng cường phối hợp, trao đổi giữa các bộ phận trong quá trình thực hiện để công việc giải quyết nhanh chóng, hiệu quả.
* Công tác khắc phục tình trạng:
- Làm việc với Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Nậm Nhùn, Sở Công Thương, Sở Tài chính hoàn thiện hồ sơ quyết toán công trình di chuyển đường dây 35KV Nậm Nhùn – Kan Hồ xong trước 31/12/2019.
- Theo dõi, đôn đốc tiến độ thi công nạo vét lòng hồ nhà máy thủy điện Nậm Nghẹ xong trước 30/10/2019.
- Làm việc với Sở Giao thông cấp phép thi công và đôn đốc nhà thầu thi công hoàn thành khắc phục tình trạng vị trí cột 201 D111-26A 110 kV trên địa bàn xã Giang Ma, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.
- Đôn đốc các điện lực Sìn Hồ, Phong Thổ hoàn thành các hạng mục khắc phục tình trạng lâu dài đối với lưới điện trung, hạ thế và nghiệm thu quyết toán xong trước 15/10/2019.
6. Công tác an toàn lao động
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động tại hiện trường của các đơn vị.
- Đề xuất các hình thức xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Quy trình an toàn điện.
- Đôn đốc, giám sát, kiểm tra các đơn vị khắc phục các vị trí vi phạm hành lang an toàn lưới điện.
7. Công tác công nghệ thông tin:
- Đảm bảo vận hành và duy trì ổn định hệ thống công nghệ thông tin trong toàn Công ty.
- Giám sát, kiểm tra khắc phục kịp thời đảm bảo duy trì các phần mềm trong công tác sản xuất kinh doanh.
Với tinh thần "Một đội ngũ - Một mục tiêu - Một hành trình", Công ty Điện lực Lai Châu hướng đến mục tiêu không ngừng nâng cao quản trị nguồn nhân lực, trình độ quản lý, chuyên môn nghiệp vụ của CBCNV công ty. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác quản lý vận hành lưới điện, đảm bảo cung cấp điện đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh cũng như của các Khách hàng. Tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng hướng tới mục tiêu "khách hàng là trung tâm".