Đồng Nai: Tập trung chuẩn hóa các trạm trung chuyển rác thải

22/12/2023 16:36 Quản lý nguồn thải
Trước thực trạng nhiều trạm trung chuyển rác thải trở thành “điểm đen” gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. Từ nay đến năm 2025, Đồng Nai sẽ tập trung chuẩn hóa tất cả các trạm trung chuyển rác thải trên địa bàn.

Tổng kinh phí chuẩn hóa 66 trạm trung chuyển rác thải sinh hoạt đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt trong đề án Quản lý chất thải rắn sinh hoạt giai đoạn 2023-2025 là gần 255 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí xây dựng 49 trạm trung chuyển cố định là 246,5 tỷ đồng và 9 trạm trung chuyển không cố định là 8,4 tỷ đồng.

Đồng Nai: Tập trung chuẩn hóa các trạm trung chuyển rác thải
Một trạm trung chuyển rác thải gây nhiều bức xúc cho người dân ở thị trấn Vĩnh An - huyện Vĩnh Cửu

Đồng Nai xác định việc xây dựng các trạm trung chuyển rác thải là rất cần thiết để đáp ứng yêu cầu môi trường. Tuy nhiên, ngoài quỹ đất và nguồn vốn, đầu tư phải theo quy định xây dựng, môi trường. Trong đó diện tích tối thiểu từ 500 đến 5.000 m2/trạm, phải đảm bảo khoảng cách với nhà dân, có dải phân cách cây xanh, đồng thuận trong cộng đồng dân cư…

Hiện các vị trí đặt trạm trung chuyển rác thải đã được đưa vào quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đồng thời đề xuất lộ trình đầu tư từ nay đến năm 2025. Tuy nhiên, băn khoăn còn lại là hệ thống trạm trung chuyển rác thải phân bố không đồng đều và chưa hợp lý.

Nghịch lý hiện nay là địa phương có nhà máy xử lý, lượng rác phát sinh ít như huyện Vĩnh Cửu chỉ dưới 100 tấn/ngày nhưng lại đề xuất đầu tư nhiều đến 12 trạm. Còn địa phương có lượng rác phát sinh gần 800 tấn/ngày (chiếm khoảng 40% toàn tỉnh), phải chở đi xa để xử lý như TP. Biên Hòa lại đề xuất đầu tư chỉ 1 trạm cố định và 7 trạm không cố định.

Trước nghịch lý này, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, chuẩn hóa trạm trung chuyển rác là việc không thể trì hoãn để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, để tránh lãnh phí quỹ đất công, nguồn vốn, cũng như hạn chế ảnh hưởng đến giao thông, hộ dân xung quanh… cần tính toán đầu tư như thế nào cho hiệu quả.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi, các huyện có nhà máy xử lý trên địa bàn không cần nhiều trạm trung chuyển cố định mà chỉ cần điểm tập kết chuyển rác từ xe nhỏ sang xe lớn hoặc chở rác trực tiếp về nhà máy xử lý. Như vậy sẽ đỡ tốn thêm công đoạn, đỡ phát sinh ô nhiễm môi trường từ nước rỉ rác, mùi hôi. Kinh phí đầu tư trạm có thể chuyển sang hỗ trợ chuẩn hóa xe thu gom, vận chuyển rác.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi cảnh báo, các địa phương đã đề xuất đầu tư xây dựng cần tính toán bố trí mạng lưới trạm trung chuyển cho phù hợp và phải chịu trách nhiệm đầu tư theo lộ trình, tính hiệu quả công trình. Đừng để trạm trung chuyển rác thải sau khi chuẩn hóa nhưng quản lý không tốt trở thành điểm ô nhiễm môi trường.

Thanh Hải

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động