Dự án Hà Nội Golden Lake: Xây sai phép, vượt tầng kiểu?

01/10/2019 10:21 Tăng trưởng xanh
Mặc dù dự án Hà Nội Golden Lake - B7 Giảng Võ (quận Ba Đình, TP. Hà Nội) chưa được điều chỉnh giấy phép xây dựng theo quy định, nhưng Công ty TNHH Hoà Bình vẫn ngang nhiên triển khai xây dựng sai phép, xây vượt tầng, bất chấp quy định.
Hà Nội: Sở Xây dựng kiểm tra hoạt động 8 Đội TTXD quận, huyện Dự án The Eden Rose "cấp phép xây 3 nhưng ra thành 4" chính quyền có biết? Long An: Tiếp tục xử phạt hai dự án bị người dân tố cáo

Theo tìm hiểu, dự án Hà Nội Golden Lake - B7 Giảng Võ được khởi công xây dựng từ ngày 25/9/2010 và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2011. Tiền thân là dự án "Văn phòng làm việc và nhà ở tại B7 Giảng Võ" do Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ MEFRIMEX và bà Phạm Thị Đức làm chủ đầu tư, có địa chỉ tại B7 Giảng Võ (phường Giảng Võ, quận Ba Đình) với tổng diện tích 2.237,5m2

Tuy nhiên, khởi công chưa được bao lâu thì dự án phải "đắp chiếu" trong suốt 10 năm liên tục do chủ đầu tư không có năng lực tài chính. Tháng 3/2018, dự án B7 Giảng Võ bất ngờ chuyển nhượng lại cho một đơn vị khác triển khai. Lúc này, dự án được đổi tên thành dự án Hà Nội Golden Lake và rầm rộ tổ chức thi công trở lại. Chủ đầu tư mới của dự án này là Công ty TNHH Hòa Bình (Tập đoàn Hòa Bình); đồng thời, dự án cũng chuyển công năng thành khu khách sạn, căn hộ.

ha noi golden lake xay sai phep vuot tang kieu tien tram hau tau
Dự án Hà Nội Golden Lake - B7 Giảng Võ (quận Ba Đình, Hà Nội) có dấu hiệu ngang nhiên xây dựng sai giấy phép và vượt tầng.

Hà Nội Golden Lake được quảng bá có chiều cao 25 tầng nổi và 4 tầng hầm (tầng hầm 1 có chức năng để xe ôtô, siêu thị; tầng 2 dành để xe máy; tầng 3, 4 có chức năng đỗ xe ôtô nâng với hệ thống nâng xe tự động 5 tầng có công nghệ hiện đại được nhập khẩu từ các nước tiên tiến). Còn 25 tầng nổi được thiết kế với các không gian sang trọng, hiện đại.

Từ tầng 1 đến tầng 5 là các không gian tổ chức sự kiện rộng khoảng 5.000m2; không gian nhà hàng phục vụ các món ăn Âu, Á với các dụng cụ chứa thức ăn và đồ uống đều được dát vàng; không gian dịch vụ chăm sóc sức khỏe, spa, phòng tập gym, bể sục, bể vầy. Còn từ tầng 5 đến tầng 25 là diện tích cho 378 căn phòng, với hơn 440 phòng ngủ đẳng cấp 7 sao với các phòng suite Hoàng gia và phòng tổng thống, phòng hội nghị… Hiện dự án đã xây dựng xong phần thô, đã làm lễ cất nóc và đang tiến hành hoàn thiện.

Theo tìm hiểu, kể từ khi Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ MEFRIMEX được Sở Xây dựng Hà Nội cấp Giấy phép xây dựng số 131/GPXD ngày 30/9/2009 để triển khai thi công dự án B7 Giảng Võ cho đến thời điểm hiện tại, dự án này hoàn toàn chưa có bất kỳ việc điều chỉnh giấy phép nào hay cấp giấy phép mới (!?)

ha noi golden lake xay sai phep vuot tang kieu tien tram hau tau
Dự án Hà Nội Golden Lake - B7 Giảng Võ đã đi vào giai đoạn hoàn thiện.

Theo Giấy phép xây dựng số 131/GPXD, dự án B7 Giảng Võ có diện tích xây dựng công trình: 1.241m2; trong đó diện tích sàn xây dựng tầng 1: 1.224m2; tổng diện tích sàn xây dựng các tầng hầm: 7.056m2. Tổng diện tích sàn xây dựng 25.071m2 (không bao gồm diện tích các tầng hầm và tầng kỹ thuật).

Chiều cao các tầng hầm 4, 3, 2 là 2,3m; tầng hầm 1 cao 3,9m. Chiều cao tầng 1: 11,1m (trong đó có các tầng lửng 1.1 và 1.2 mỗi tầng cao 3,6m), tầng 2: 7,2m (trong đó có tầng lửng 2.1 cao: 3,6m), các tầng 3 đến tầng 19 và tầng kỹ thuật mái: 3,6m; các tầng kỹ thuật: 2,7m. Chiều cao công trình là 90m (tính từ cốt đất tự nhiên đến đỉnh tầng kỹ thuật mái).

Giấy phép xây dựng được cấp là như vậy, nhưng trên thực tế, chủ đầu tư mới của dự án B7 Giảng Võ là Tập đoàn Hoà Bình lại tự ý chuyển đổi công năng của toàn bộ diện tích 3 tầng lửng và 3 tầng kỹ thuật để xây thành khu căn hộ cho thuê.

Ngày 27/7/2019, dự án Hà Nội Golden Lake đã xây dựng xong phần thô và tiến hành cất nóc đi vào hoàn thiện. Nhưng phải đến ngày 11/7/2019, Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội mới có Văn bản số 3753 trong đó chấp thuận tổng mặt bằng. Điều này có nghĩa, tổng mặt bằng mới chỉ được chấp thuận trước khi dự án cất nóc chỉ chưa đầy 3 tuần. Như vậy, trong thời gian chờ chấp thuận mặt bằng chủ đầu tư đã tiến hành hành xây dựng theo tổng thể mặt bằng mới.

Trao đổi với báo chí, ông Nhữ Đình Nam - cán bộ Tổ Quản lý trật tự xây dựng đô thị phường Giảng Võ thông tin, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội có Thông báo số 244/TB-UBND ngày 6/3/2019, đồng ý chấp thuận thay đổi chuyển đổi công năng Dự án B7 Giảng Võ từ văn phòng làm việc và nhà ở sang khách sạn và căn hộ cho thuê.

Sau đó, Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội có văn bản chấp thuận tổng mặt bằng số 3753 ngày 11/7/2019 - Chấp thuận tổng mặt bằng; theo đó, chiều cao vẫn theo giấy phép cũ là 90m, dự án được xây dựng cao 24 tầng và 2 tum thang.

Ông Nhữ Đình Nam cho biết: Hiện nay, chiều cao của công trình vẫn xây theo giấy phép cũ. Họ vẫn xây theo chấp thuận mới nhất về thay đổi công năng sử dụng, vẫn chưa có gì thay đổi. Về điều chỉnh giấy phép xây dựng thì đây là dự án cấp 1, chủ đầu tư phải làm hồ sơ gửi lên Bộ Xây dựng thẩm duyệt sau đó mới vòng về Sở Xây dựng để điều chỉnh giấy phép...

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trong các bài viết tiếp theo…

Đông Hải
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động