Hợp long toàn tuyến, hoàn thành công trình kè hồ Hoàn Kiếm

21/08/2020 15:54 Công nghệ, thiết bị
Ngày 20/8/2020, tại vị trí cầu Thê Húc (hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội), Công ty Cổ phần Khoa học công nghệ Việt Nam (Busadco), đơn vị thi công kè Hồ Hoàn Kiếm đã chính thức hợp long toàn tuyến, hoàn thành công trình kè hồ với tổng chiều dài gần 1.500m sau 65 ngày đêm thi công.
Nâng cao hiệu quả tuyên truyền phòng chống cháy, nổ cho các hộ kinh doanh dịch vụ văn hóa tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) hiện nay

Dự án “Xây dựng, cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm - thành phố Hà Nội” là công trình cấp quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ chủ trương đầu tư từ năm 2007. Tuy nhiên, với những tiêu chí thi công của UBND quận Hoàn Kiếm và UBND TP. Hà Nội đề ra, đến nay, công trình mới được triển khai hoàn thiện.

hop long toan tuyen hoan thanh cong trinh ke ho hoan kiem
Hợp long toàn tuyến công trình kè hồ Hoàn Kiếm.

Với tiêu chí và yêu cầu thi công như: Không dùng tường vây, đê bao; Không thay đổi mực nước hồ; Không làm đường công vụ (các phương tiện thi công di chuyển trên đường đi bộ hiện trạng); Bảo đảm giữ nguyên trạng nền tự nhiên đáy hồ; Giữ nguyên hiện trạng cây xanh xung quanh bờ hồ; Không phá vỡ kết cấu nền đất nguyên thổ dưới vỉa hè xung quanh hồ; Hạn chế tối đa ảnh hưởng tiếng ồn, bụi, không xả thải trong quá trình thi công; Không làm ảnh hưởng đến các công trình di tích, văn hóa lịch sử.... đây thực sự được coi là một bài toán rất khó với các đơn vị thi công do điều kiện thi công chật hẹp và quá ngặt nghèo.

Sau khi trúng thầu, Busadco đã áp dụng các biện pháp, thiết bị máy móc và đưa ra các bước thực hiện trong thi công và hoàn thành trước thời hạn Chủ đầu tư đặt ra gần 1 tháng. Công ty đã ứng dụng công nghệ Bê tông cốt sợi được lựa chọn sử dụng kè hồ Hoàn Kiếm để đáp ứng yêu cầu khắt khe về môi trường, bảo vệ an toàn cho hệ thủy sinh, vi sinh, trước khi thi công phải cắm cọc tre, quây bạt để đảm bảo nước tại vị trí thi công không loang ra ngoài hồ. Đây là công nghệ được sử dụng trong cụm công trình “Xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị nông thôn bảo vệ môi trường phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu”.

hop long toan tuyen hoan thanh cong trinh ke ho hoan kiem
Công trình được thi công thực hiện gần xong.

Vượt trội nhất của cấu kiện kè đúc sẵn cốt sợi (cốt phi kim) là không dùng thép, nên chống được thấm, chống ngấm, chống ăn mòn, được đúc sẵn tại nhà máy, kiểm soát được chất lượng sản phẩm đồng đều. Sản phẩm chất lượng cao, chịu tác động của môi trường xung quanh, lắp ghép khối rỗng, trọng lượng bản thân nhẹ, ổn định bền vững, thi công nhanh cả trong điều kiện ngập nước, kiểm soát được chất lượng công trình.

Bên cạnh đó, Công ty cũng luôn chú ý đến việc bảo vệ cây di sản và để đảm bảo tiêu chí không xâm lấn diện tích lòng hồ. Busadco đã tiến hành rất cẩn trọng công tác trắc địa để xác định vị trí đặt kè đảm bảo không xâm phạm vào mốc di sản, không thu hẹp lòng hồ.

Thiên Kim
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động