Năm Việt Nam Chủ tịch ASEAN 2020: Gắn kết và Chủ động thích ứng

07/01/2020 13:16 Tăng trưởng xanh
Việt Nam đã chuẩn bị mọi mặt cho nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020, sẵn sàng cùng các nước thúc đẩy Cộng đồng ASEAN phát triển mạnh mẽ.
Thông điệp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhân dịp Việt Nam đảm nhận trọng trách mới
namviet nam chu tich asean 2020 gan ket va chu dong thich ung
Nghi thức thượng cờ ASEAN - Ảnh: Quang Hiếu

Việt Nam chính thức đảm nhiệm vai trò Chủ tịch từ ngày 1/1/2020 và chọn chủ đề cho năm ASEAN 2020 là "Gắn kết và Chủ động thích ứng".

Tại lễ khởi động Năm Việt Nam Chủ tịch ASEAN 2020 diễn ra chiều ngày 6/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh, trong một phần tư thế kỷ gắn bó với ASEAN, Việt Nam luôn tích cực, chủ động tham gia có trách nhiệm và để lại nhiều dấu ấn quan trọng. Năm 2020, Việt Nam vinh dự đảm nhiệm những trọng trách lớn ở cả tầm khu vực và quốc tế, trong đó nổi bật là vai trò Chủ tịch ASEAN. “Đây là cơ hội để Việt Nam đóng góp thực chất và nhiều hơn nữa vào phát triển Cộng đồng ASEAN hài hòa, tự cường, sáng tạo, gắn kết, bản sắc, trách nhiệm và có khả năng thích ứng cao”.

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, biến động khó lường của khu vực và toàn cầu, ASEAN đang nỗ lực tận dụng thời cơ và ứng phó hiệu quả với các thách thức, trong đó gắn kết và chủ động thích ứng là phương thức quan trọng. Từ thực tiễn hơn 50 năm qua, Một ASEAN đoàn kết, gắn kết chặt chẽ, chung tay xây dựng cộng đồng sẽ giúp ASEAN vượt qua thách thức và phát triển bền vững. Đó cũng chính là cơ sở để ASEAN phát huy vai trò trung tâm trong khu vực và ASEAN cũng là một thị trường đủ lớn cho phát triển những ý tưởng mới, kinh doanh sáng tạo và là điểm đến đầu tư hấp dẫn của toàn cầu.

namviet nam chu tich asean 2020 gan ket va chu dong thich ung
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi động - Ảnh: Quang Hiếu

Là Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam sẽ phát huy những thành quả, tiếp nối nỗ lực của các kỳ Chủ tịch tiền nhiệm. Để cùng các thành viên định hướng phát triển Cộng đồng ASEAN đến 2025 và xa hơn.

namviet nam chu tich asean 2020 gan ket va chu dong thich ung
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, lãnh đạo một số bộ ngành bấm nút khai trương website ASEAN 2020 - Ảnh: Quang Hiếu
Với chủ đề “ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”, năm ASEAN 2020 sẽ tập trung vào 5 trọng tâm ưu tiên, đó là: (i) đóng góp tích cực cho môi trường hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực; (ii) thúc đẩy phát triển thịnh vượng trên cơ sở liên kết và kết nối khu vực, nâng cao khả năng thích ứng, tận dụng cơ hội của Cách mạng công nghiệp 4.0; (iii) thúc đẩy ý thức cộng đồng và bản sắc ASEAN; (iv) đẩy mạnh quan hệ đối tác vì hoà bình và phát triển bền vững, phát huy vai trò, đóng góp của ASEAN trong cộng đồng quốc tế; và (v) nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của ASEAN.

Việt Nam sẽ nỗ lực hết sức mình hợp tác cùng các nước thành viên, thực hiện thành công các trọng tâm ưu tiên của năm ASEAN 2020 và đó cũng là đóng góp thiết thực của Việt Nam cho một tương lai tươi đẹp hơn của ASEAN. Việt Nam đã chủ động chuẩn bị mọi mặt cho nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020; sẵn sàng cùng các nước thúc đẩy Cộng đồng ASEAN phát triển mạnh mẽ. .

Thủ tướng mong muốn: Với tâm thế là “Công dân ASEAN”, mỗi người dân Việt Nam, bằng hành động thiết thực của mình, hãy là một sứ giả truyền thông điệp về một Việt Nam yêu hòa bình, hữu nghị, giàu lòng mến khách và luôn rộng mở vòng tay hợp tác.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, lãnh đạo một số bộ ngành đã bấm nút khai trương website ASEAN 2020.

namviet nam chu tich asean 2020 gan ket va chu dong thich ung
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, lãnh đạo một số bộ ngành cùng các đơn vị tài trợ đặc biệt cho năm Chủ tịch ASEAN 2020 - Ảnh: Quang Hiếu
ASEAN là cộng đồng của những quốc gia độc lập, đoàn kết đang phát triển ngày càng lớn mạnh, với dân số 650 triệu người, đứng thứ 3 thế giới, là nền kinh tế phát triển năng động với quy mô GDP năm 2018 đạt 2.950 tỷ USD, đứng thứ 5 toàn cầu, đã ký kết 6 Hiệp định thương mại tự do với 7 đối tác hàng đầu thế giới, định vị vững chắc vị trí là trung tâm trong cấu trúc khu vực, được sự tôn trọng và hợp tác của các cường quốc, các đối tác trên thế giới.
Thúy Hà
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động