
Thu hút FDI vào ngành Công nghiệp môi trường tại vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ: Góc nhìn từ hiệu quả quản trị cấp tỉnh

Thu hút FDI vào ngành Công nghiệp môi trường tại vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ: Góc nhìn từ hiệu quả quản trị cấp tỉnh

Xây dựng mô hình MRV và bộ tiêu chí đánh giá mức độ công khai, minh bạch các hành động giảm thiểu phát thải trong lĩnh vực quản lý chất thải
Việt Nam cam kết đến năm 2030 sẽ giảm 8% tổng lượng phát thải khí nhà kính (KNK) so với kịch bản phát triển thông thường (BAU). Mức đóng góp này có thể được tăng lên tới 25% khi nhận được hỗ trợ quốc tế thông qua hợp tác song phương, đa phương và thực hiện các cơ chế mới trong thỏa thuận biến đổi khí hậu toàn cầu [10]. Để đạt được mục tiêu trên, Việt Nam cần xây dựng được một mô hình Hệ thống đo đạc, báo cáo và thẩm tra (MRV) công khai và minh bạch các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính nói chung và áp dụng cho từng ngành nói riêng, trong đó có lĩnh vực chất thải.

Đánh giá tác động kinh tế của dự thảo Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường
Ngày 17/10, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương tổ chức Hội thảo công bố Báo cáo nghiên cứu “Đánh giá tác động kinh tế của dự thảo Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với nước giải khát có đường”.

Mở ra nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn tại các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ
Vùng Duyên hải Trung bộ có tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế trên nhiều lĩnh vực, nhất là kinh tế biển, cảng biển,

Quá trình giảm thải carbon trong các ngành sản xuất công nghiệp lớn tại Tây Ban Nha
Ngay từ cuối năm 2002, theo thông tin từ Bộ Công nghiệp và Du lịch Tây Ban Nha, Chính phủ Tây Ban Nha đã thông qua một Dự án chiến lược phục hồi và chuyển đổi kinh tế để giảm thải carbon trong sản xuất công nghiệp, tuân thủ cam kết hỗ trợ ngành chuyển đổi sang các mô hình và quy trình sản xuất thân thiện với môi trường hơn và góp phần hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.

Doanh nghiệp ngành dược phẩm thúc đẩy chuyển đổi xanh đáp ứng nhu cầu thị trường
Tại Việt Nam, một số doanh nghiệp dược phẩm lớn cũng đã bắt đầu có những hành động nhằm thúc đẩy phát triển bền vững trên các khía cạnh sản xuất và kinh doanh khi đã có giải pháp cụ thể để tăng cường sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, giảm lượng khí thải carbon vào môi trường. Ngoài ra, các doanh nghiệp này cũng tăng cường triển khai các hoạt động nâng cao sức khoẻ và trách nghiệm xã hội đến với cộng đồng như tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí, tài trợ viện phí cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Thúc đẩy đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng
Theo tính toán, hạ tầng giao thông là lĩnh vực có tác động lan toả lớn nhất, mức độ tác động từ 1,26-1,4 lần (có nghĩa đầu tư 1 đồng cho giao thông, có thể thu về 1,25 -1,4 đồng) và lan tỏa đến mọi lĩnh vực, từ y tế, giáo dục, văn hoá...[1]. Vì vậy, để kinh tế - xã hội phát triển, việc đầu tư nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông để “đi trước mở đường” là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Thêm giải pháp xử lý chất thải nhựa
Tận dụng chất thải nhựa nhằm giảm nguy cơ gây ô nhiễm môi trường để sản xuất hỗn hợp bê tông nhựa sử dụng phụ gia chống lún vệt bánh xe trên mặt đường là nghiên cứu có tính khả thi của nhóm tác giả đến từ Trường Đại học Giao thông vận tải (Hà Nội).

Đề xuất một số giải pháp thúc đẩy các dự án đốt rác phát điện tại Việt Nam
Là một dạng công nghệ được áp dụng khá phổ biến tại các nước phát triển, đốt rác phát điện đã đem lại những hiệu quả nhất định trong việc xử lý rác, giảm ô nhiễm môi trường với khả năng xử lý lượng rác lớn một cách triệt để. Thúc đẩy công nghệ đốt rác phát điện phát triển không chỉ là yêu cầu đặt ra tại các nước tiên tiến trên thế giới mà bao gồm cả Việt Nam, khi tình hình phát triển các dự án đốt rác phát điện ở Việt Nam còn chậm và lạc hậu.