Ngôi nhà xanh tiết kiệm đồng hành cùng phụ nữ và trẻ em nghèo

10/09/2020 14:31 Tăng trưởng xanh
Đó là mô hình hiệu quả được Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) triển khai từ tháng 7-2020, không chỉ nâng cao ý thức, thay đổi hành vi trong thu gom, phân loại rác thải để bảo vệ môi trường mà còn góp phần giúp phụ nữ và trẻ em nghèo vươn lên trong cuộc sống.
Gia Lai: Thúc đẩy phong trào “Chống rác thải nhựa”
ngoi nha xanh tiet kiem dong hanh cung phu nu va tre em ngheo

Mô hình “Ngôi nhà xanh tiết kiệm đồng hành cùng phụ nữ và trẻ em nghèo” của Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Păh). Ảnh: Hồng Thương

Mô hình huy động tất cả phụ nữ trên địa bàn tham gia phân chia rác thải thành 3 loại gồm: rác thải hữu cơ, rác thải tái chế và rác thải không tái chế. Đối với rác thải hữu cơ dùng để ủ làm phân bón cho cây trồng, rác thải không tái chế được chị em gom lại để Trạm Cấp nước và Dịch vụ đô thị huyện đưa đi xử lý; còn rác thải tái chế quyên góp về Hội để bán gây quỹ giúp đỡ phụ nữ và trẻ em nghèo.Tuy mô hình mới được triển khai chưa lâu, chỉ trong khoảng 2 tháng nhưng Hội đã thu được hơn 2 tạ rác thải tái chế cùng 3 tạ sách, giấy báo cũ. Hội Liên hiệp Phụ nữ đã bán số rác tái chế này lấy tiền mua sách vở, áo quần, giày dép tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, tuổi trẻ Gia Lai còn đã xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều phần việc đến các cơ sở Đoàn để chung tay chống rác thải nhựa. Đơn cử, Huyện Đoàn Chư Păh phối hợp với các đơn vị thực hiện chương trình đổi nước sát khuẩn và khẩu trang lấy rác thải tái chế. Kết quả, đã thu được 180 kg rác thải nhựa, 120 kg rác tái chế để bán lấy kinh phí mua 4 suất quà tặng trẻ em nghèo và tặng 50 chai nước sát khuẩn, hơn 600 chiếc khẩu trang cho người dân phòng-chống dịch Covid-19.

Đoàn thị trấn Kông Chro đặt hơn 20 thùng đựng rác tại các tuyến đường của thị trấn và hướng dẫn người dân phân loại rác thải. Các chai nhựa, vỏ lon bia được đoàn viên, thanh niên gom lại để bán; rác hữu cơ bỏ vào hố rác, rác thải không tái chế như túi ni lông, các mảnh sứ... được gom bỏ vào thùng rác để Trạm Quản lý nước và Công trình đô thị huyện tới thu gom và đưa đi xử lý.

Để phong trào chống rác thải nhựa đạt hiệu quả cao cần sự chung tay hưởng ứng hơn nữa của các ngành, các cấp, các doanh nghiệp và cộng đồng. Bộ Tài nguyên và Môi trường có kế hoạch đào tạo đội ngũ tuyên truyền viên về công tác bảo vệ môi trường, kỹ năng truyền thông môi trường; giới thiệu các hoạt động tuyên truyền, các mô hình chống rác thải nhựa thiết thực, hiệu quả để các địa phương tham gia học tập, triển khai; có chính sách khuyến khích, hỗ trợ sản xuất, giới thiệu tiêu thụ các sản phẩm thân thiện với môi trường để thay thế các sản phẩm làm từ nhựa, bao bì, túi ni lông khó phân hủy nhằm giảm phát thải từ nguồn.

Việt Quang
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động