Quản lý rác thải bền vững khu vực biển Bình Sơn – Ninh Chữ

08/01/2020 09:40 Quản lý nguồn thải
Đề án “Quản lý rác thải bền vững khu vực bãi biển Bình Sơn - Ninh Chữ” nhấn mạnh giải pháp trọng tâm là tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong công tác bảo vệ môi trường.
Phát huy nội lực để ứng phó biến đổi khí hậu
quan ly rac thai ben vung khu vuc bien binh son ninh chu

Mỗi ngày, bãi biển Bình Sơn - Ninh Chữ tiếp nhận hàng ngàn lượt khách du lịch đến vui chơi và tắm biển.

Bãi biển Bình Sơn - Ninh Chữ là một trong những bãi biển đẹp của miền Trung và là điểm du lịch trọng điểm của tỉnh Ninh Thuận. Mỗi ngày nơi đây tiếp nhận hàng ngàn lượt khách du lịch đến vui chơi và tắm biển, đặc biệt vào những ngày cuối tuần hoặc lễ tết trong năm. Tuy nhiên, bên cạnh việc phát triển du lịch, mang lại nguồn lợi kinh tế cho địa phương, cũng kéo theo một số vấn đề cần quan tâm, đó là lượng rác thải phát sinh ngày càng nhiều, gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường nếu không được quản lý tốt. Ngoài ra, các hoạt động nuôi trồng, đánh bắt thuỷ sản gần khu vực bãi biển cũng góp phần làm tăng lượng rác thải, gây ô nhiễm môi trường biển.

Để đảm bảo công tác quản lý rác thải tại khu vực bãi biển Bình Sơn - Ninh Chữ đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường, ngày 05/01/2019, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 02/QĐ-UBND (ban hành Kế hoạch triển khai những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2019), trong đó có nhiệm vụ giao “Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng Đề án Quản lý rác thải bền vững khu vực biển Bình Sơn - Ninh Chữ”.

Trên cơ sở đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Ninh Thuận đã phối hợp với Công ty Cổ phần Khoa học Công nghệ Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh xây dựng dự thảo Đề án với mục tiêu điều tra, khảo sát, đánh giá thực trạng và các tồn tại trong công tác quản lý rác thải tại khu vực bãi biển Bình Sơn - Ninh Chữ để làm cơ sở đề xuất các giải pháp quản lý rác thải bền vững khu du lịch trong thời gian tới.

Sở Tài nguyên và Môi trường Ninh Thuận đã tổ chức Hội thảo góp ý nội dung Đề án “Quản lý rác thải bền vững khu vực biển Bình Sơn - Ninh Chữ” với sự tham dự đông đảo các đại diện: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân thành phố Phan Rang - Tháp Chàm và huyện Ninh Hải cùng Ủy ban nhân dân 04 phường Mỹ Hải, Văn Hải, Mỹ Bình và thị trấn Khánh Hải, một số chuyên gia trong lĩnh vực quản lý rác thải và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong phạm vi thực hiện đề án.

Mới đây, ngày 26/12/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức họp nghiệm thu Đề án “Quản lý rác thải bền vững khu vực bãi biển Bình Sơn - Ninh Chữ”. Đề án gồm 04 phần: Phần mở đầu là sự cần thiết và cơ sở pháp lý xây dựng Đề án; Phần thứ hai là thực trạng công tác quản lý; Phần thứ ba là quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, các giải pháp chủ yếu và phần thứ tư là tổ chức thực hiện), trong đó nhấn mạnh giải pháp trọng tâm là tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân, bên cạnh đó đề xuất một số giải pháp là lắp đặt lưới chắn rác từ resort Sơn Long Thuận đến khách sạn Sài Gòn-Ninh Chữ; lắp đặt camera; đề nghị Công ty Nam Thành bổ sung 01 xe sàng cát trên bờ và 01 chiếc tàu gỗ thu gom rác thải dưới nước.

Kết quả nghiệm thu, các thành viên Hội đồng đánh giá cao kết quả của Đề án, nhất là các giải pháp mà Đề án đưa ra.

Mai Hoa
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động