Tháng Thanh niên 2024: Trách nhiệm và hành động của Thanh niên trong việc chung tay giảm thiểu rác thải nhựa

29/02/2024 00:00 Tăng trưởng xanh
Nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và xác định rõ vai trò nòng cốt của đoàn viên thanh niên trong việc hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa một lần; gương mẫu thực hiện việc tái sử dụng các sản phẩm nhựa và thực hiện phân loại rác tại nguồn, ngày 28/2/2024, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam), Cục Biển và Hải đảo Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức diễn đàn “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương: Trách nhiệm và hành động của thanh niên”.

Ô nhiễm rác thải nhựa nói chung và rác thải nhựa đại dương nói riêng đang là vấn đề của toàn cầu. Những đặc tính bền, khó phân hủy của các sản phẩm nhựa, ni lông đã và đang gây ô nhiễm môi trường, để lại những hậu quả khôn lường đối với sức khỏe con người và các loài động thực vật trên Trái Đất. Đặc biệt, ô nhiễm rác thải nhựa là vấn đề có tính liên vùng, xuyên biên giới, để giải quyết cần có sự chung tay của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và từng người dân Việt Nam. Vì vậy, để tiếp nối các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2023, Đoàn thanh niên Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương: Trách nhiệm và hành động của thanh niên”, nhằm kêu gọi những hành động thiết thực, thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, bao gồm cả túi ni lông khó phân hủy, ngay hôm nay và ngay bây giờ. Nhân dịp này, Bí thư Đoàn kêu gọi các cấp cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên Bộ Tài nguyên và Môi trường, Đoàn thanh niên các liên chi thuộc đoàn Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, các cơ quan tổ chức và cộng đồng cùng thống nhất nhận thức, chung tay hành động chống rác thải nhựa.

Đây là một trong nhiều hoạt động thiết thực của Đoàn Thanh niên Bộ Tài nguyên và Môi trường hưởng ứng Tháng Thanh niên 2024 và tiếp tục triển khai hiệu quả Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030.

Cùng với hơn 200 sinh viên Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, các đại biểu đến từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam, Hiệp hội Nhựa Việt Nam trao đổi những vấn đề liên quan đến ô nhiễm rác thải nhựa, đặc biệt là ô nhiễm rác thải nhựa đại dương; vai trò của đoàn viên thanh niên trong công tác tuyên truyền cộng đồng thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, hạn chế ô nhiễm rác thải nhựa…

Tại Diễn đàn, các đại biểu đánh giá ô nhiễm rác thải nhựa, đặc biệt là ô nhiễm rác thải nhựa đại dương đã trở thành vấn đề cấp bách toàn cầu. Ô nhiễm rác thải nhựa là vấn đề có tính liên vùng, xuyên biên giới. Giải quyết vấn đề này cần có sự chung tay của các các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và từng người dân Việt Nam trong nỗ lực chung của khu vực và toàn cầu. Để thực hiện được mục tiêu đó, đại diện các cơ quan, đoàn thể tại Diễn đàn đã cùng nhau cam kết tích cực, chủ động trong việc chung tay giảm thiểu rác thải nhựa.

Thanh niên đồng hành cùng cam kết thực hiện chống rác thải nhựa. Ảnh: ITN
Thanh niên đồng hành cùng cam kết thực hiện chống rác thải nhựa. Ảnh: ITN

Trong thời gian qua, với sức mạnh từ thanh niên, nhiều sáng kiến hiệu quả đã và đang mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc giảm thiểu rác thải nhựa như Dự án “Trường học giảm thiểu rác thải nhựa”; mô hình “Chợ giảm rác thải nhựa”; công trình “Điểm tập kết xanh”, xóa điểm nóng về rác thải tại khu vực điểm tập kết rác… hay dự án “Khu vui chơi thân thiện” từ vật liệu tái chế đã tạo thêm nhiều không gian vui chơi, rèn luyện thể thao và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giảm rác thải nhựa trong cộng đồng…

Xác định vai trò và trách nhiệm của thanh niên, với hơn 14.000 đoàn viên, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Bộ Tài nguyên và Môi trường tích cực tham gia bảo vệ môi trường. Các hoạt động về nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về phong trào chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường sống và bầu khí quyển được triển khai thường xuyên, liên tục; xây dựng các thói quen hạn chế và dần dẫn đến không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần. Hàng năm, Đoàn Thanh niên Bộ tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, đẩy mạnh hoạt động thu gom rác thải nhựa và làm sạch môi trường sống; triển khai mô hình công sở xanh tại cơ quan làm việc. Trong năm 2023, Đoàn Thanh niên Bộ tổ chức làm sạch bãi biển tại huyện đảo Bạch Long Vĩ, Hải Phòng; phát động Chương trình hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023 tại trụ sở Bộ.

Cũng tại Diễn đàn, nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tiếp lửa cho những kết quả đã đạt được trong năm 2023 cũng như hướng đến sự thành công trong năm 2024 đã được tổ chức như phân loại rác tại nguồn, đổi rác lấy cây xanh, chia sẻ các giải pháp sáng tạo về hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần… Diễn đàn đã mang đến một khí thế mới – khí thế tuổi trẻ và mong muốn khí thế này sẽ tiếp tục lan tỏa trên khắp mọi miền tổ quốc, tạo động lực thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường và hạn chế rác thải nhựa.

Phạm Kiên
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động