Triển khai công tác chuẩn bị khởi động Chương trình Hành động quốc gia về nhựa

09/12/2020 12:19 Quản lý nguồn thải
Để chuẩn bị cho Lễ khởi động Chương trình Hành động quốc gia về nhựa và Lễ khởi động Dự án Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương, vừa qua Bộ Tài nguyên & Môi trường đã tổ chức cuộc họp với các đơn vị liên quan, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân.
Khởi động Dự án Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương
trien khai cong tac chuan bi khoi dong chuong trinh hanh dong quoc gia ve nhua
Thúc đẩy và phổ biến các thực hành tốt và sáng kiến trong giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái chế và xử lý chất thải nhựa.

Theo Trung tâm Truyền thông Tài nguyên & Môi trường cho biết, Lễ khởi động Chương trình Hành động quốc gia về nhựa sẽ diễn ra cùng với các Hội nghị "Chương trình Đối tác hành động quốc gia về nhựa cho Việt Nam (NPAP)" đề cập đến chính sách của Việt Nam về giảm thiểu rác thải nhựa và phương hướng hợp tác trong NPAP; báo cáo đánh giá sơ bộ về việc phát sinh rác thải nhựa tại Việt Nam và đề xuất lộ trình hành động giảm nhựa, các giải pháp ưu tiên; Dự thảo Kế hoạch hoạt động của Chương trình NPAP Việt Nam năm 2021 và năm 2022; giới thiệu sáng kiến được triển khai và nhân rộng thông qua NPAP.

Mục tiêu của Chương trình NPAP là hỗ trợ việc xây dựng và triển khai thực hiện nền kinh tế tuần hoàn nhằm giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa và ủng hộ triển khai các đề án, chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam.

Dự án Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam do Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) tài trợ có ý nghĩa lớn trong việc khuyến khích các đối tác khác cùng quan tâm, tăng cường hợp tác và hỗ trợ Bộ Tài nguyên & Môi trường trong các hoạt động đối phó với ô nhiễm chất thải nhựa và chất thải nhựa biển. WWF đóng vai trò tiên phong trong hợp tác, hỗ trợ (tài trợ) cho Việt Nam nói chung và Bộ Tài nguyên & Môi trường nói riêng trong các nỗ lực giảm thiểu chất thải nhựa.

Thông qua các ý kiến của các đơn vị chuyên môn, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ phải nhanh chóng xây dựng kế hoạch chi tiết; chuẩn bị kỹ nội dung giới thiệu Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030; phối hợp với Ban thư ký GPAP/NPAP triển khai công tác chuẩn bị Lễ Khởi động; mời các cơ quan thông tấn báo chí trong nước và quốc tế tham dự họp báo và đưa tin về sự kiện,...

Bộ trưởng Trần Hồng Hà yêu cầu các nội dung của Chương trình NPAP Việt Nam phải đảm bảo nâng cao nhận thức về tác hại của rác thải nhựa và bao bì nhựa trên biển, đại dương và đối với hệ sinh thái biển, với môi trường và sức khỏe con người, nhằm thay đổi hành vi sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy; thúc đẩy và phổ biến các thực hành tốt và sáng kiến trong giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái chế và xử lý chất thải nhựa; thiết lập một nền tảng hợp tác để chia sẻ thông tin, kiến thức và hỗ trợ quản lý chất thải nhựa. Đẩy mạnh quảng bá các sáng kiến của Việt Nam về quản lý rác thải nhựa đại dương, Chương trình đối tác hành động quốc gia về nhựa tại Việt Nam và những đối tác liên quan với cộng đồng quốc tế thông qua các kênh truyền thông và tổ chức các sự kiện; đồng thời tổ chức các cuộc họp và sự kiện hàng năm về kết quả nghiên cứu của Chương trình, các khuyến nghị chính sách và hỗ trợ thực hiện các kế hoạch, chương trình, dự án quốc gia.

Dự án Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam do WWF tài trợ sẽ được triển khai tại 10 khu vực ở 9 tỉnh thành phố, bao gồm: A Lưới (Thừa Thiên -Huế); Đà Nẵng; Đồng Hới ( Quảng Bình); Hà Tĩnh; Long An, Rạch Giá (Kiên Giang); Tuy Hòa (Phú Yên) và 3 khu bảo tồn biển là Côn Đảo, Cù Lao Chàm, Phú Quốc. Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần giảm thiểu tác động của rác thải nhựa đến hệ sinh thái biển, bảo tồn đa dạng sinh học môi trường biển; nâng cao kiến thức cộng đồng xã hội về mối liên quan giữa việc xả rác nhựa và hậu quả tiêu cực lên môi trường và sức khỏe; nâng cao năng lực cán bộ trong quản lý thực hiện các hoạt động liên quan đến chất thải, rác thải nhựa đại dương; hỗ trợ thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030.
Mai Hoa
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động