Tuyên dương nhiều mô hình bảo vệ môi trường trong cộng đồng tôn giáo

20/11/2023 11:18 Văn hóa
TP. Hồ Chí Minh vừa tổ chức tuyên dương 40 mô hình tiêu biểu, hiệu quả tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trong cộng đồng tôn giáo trên địa bàn.
Tuyên dương nhiều mô hình bảo vệ môi trường trong cộng đồng tôn giáo
Chương trình phối hợp phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn quận 8 - TP. Hồ Chí Minh.

Theo đó, trong tổng số 112 mô hình tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu của cộng đồng tôn giáo (Phật giáo có 74 mô hình; Công giáo có 23 mô hình; Cao đài có 3 mô hình; Hồi giáo 2 mô hình; Tịnh độ cư sĩ có 2 mô hình; các cơ sở tôn giáo có 1 mô hình: Minh Lý Đạo, Phật giáo Hòa Hảo, Hội quán, Minh Sư đạo và 4 mô hình của Câu lạc bộ môi trường của khu dân cư quận, huyện), Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức tuyên dương 40 mô hình.

Đây là 40 mô hình tiêu biểu, hiệu quả tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu do các tổ chức tôn giáo, cơ sở tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng dân gian và các khu dân cư đã và đang triển khai thực hiện trong giai đoạn 2020 - 2023.

Trong những năm qua, công tác bảo vệ môi trường tại TP. Hồ Chi Minh đã có nhiều nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong cải thiện điều kiện vệ sinh, ngăn ngừa và kiểm soát ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, nhiều vấn đề môi trường vẫn còn gây bức xúc cho dư luận xã hội và ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhân dân và mỹ quan đô thị.

Trong đó, vấn đề ô nhiễm kênh rạch, ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn... vẫn là vấn đề nổi cộm, đặt ra nhiều thách thức cho Chính quyền và nhân dân TP. Hồ Chí Minh.

Trước tình hình đó, UBND TP giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục tham mưu triển khai chương trình “Giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2020-2030” và cuộc vận động người dân TP. Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì một thành phố sạch, xanh và thân thiện môi trường.

Bảo vệ môi trường thông qua infographic

Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh vừa phối hợp Sở Tài nguyên và môi trường TP. Hồ Chí Minh tổ chức trao giải Hội thi “Thiết kế infographic truyền thông về bảo vệ môi trường” năm 2023.

Hội thi “Thiết kế infographic truyền thông về bảo vệ môi trường” năm 2023 thu hút hơn 200 tác phẩm dự thi của cá nhân, đơn vị.

Tuyên dương nhiều mô hình bảo vệ môi trường trong cộng đồng tôn giáo
Tác phẩm Infographic truyền thông về bảo vệ môi trường.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, các tác phẩm dự thi đa dạng, phong phú, giới thiệu các mô hình, sáng kiến, cách làm hay tại cơ sở gắn với nội dung, chủ đề về bảo vệ môi trường, như: “Mỗi gia đình hội viên phụ nữ một cây xanh”, “Mỗi cơ sở Hội một công trình cây xanh”; Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch, xanh và thân thiện môi trường”; Chủ đề về giảm sử dụng túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần; phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn; tăng cường tái sử dụng, tái chế; sống thân thiện với môi trường.

Ngoài các giải Nhất, Nhì, Ba được trao cho các tác phẩm infographic truyền thông về bảo vệ môi trường xuất sắc nhất. Ban tổ chức cũng đã trao Bằng khen cho 1 tập thể và 1 cá nhân đã có thành tích thực hiện phong trào chống rác thải nhựa giai đoạn 2018-2023.

Thanh Hải

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động