Việt Nam – Nhật Bản: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải

15/12/2019 21:37 Quản lý nguồn thải
Cuộc họp định kỳ lần thứ 13 về Hợp tác kỹ thuật trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) ngày 11/12, tại Hà Nội đã tổng kết, đánh giá thành quả hoạt động hợp tác kỹ thuật trong lĩnh vực thoát nước, xử lý nước thải giữa Việt Nam và Nhật Bản trong 10 năm qua (2010- 2019).
Rà soát hạ tầng thu gom, xử lý nước thải công nghiệp
viet nam nhat ban tang cuong hop tac trong linh vuc thoat nuoc va xu ly nuoc thai
Cục trưởng Mai Thị Liên Hương và Cục trưởng Cục quản lý thoát nước và nước thải Bộ MLIT -Ryuji UEMATSU ký Biên bản cuộc họp.

Ngày 13/12/2010, Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ MLIT đã ký kết Biên bản ghi nhớ Hợp tác kỹ thuật đầu tiên trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải. Trong 10 năm qua, hai Bộ đã hợp tác và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp trong một số hoạt động, bao gồm: Tăng cường năng lực quản lý thoát nước và xử lý nước thải; tăng cường các hoạt động nghiên cứu, chuyển giao công nghệ; thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương và doanh nghiệp của hai nước trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải. Biên Bản ghi nhớ đã được gia hạn vào năm 2017.

Phát biểu tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) Mai Thị Liên Hương cho biết, cuộc họp định kỳ lần thứ 13 về Hợp tác kỹ thuật trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải lần này có ý nghĩa vô cùng đặc biệt, đánh dấu 10 năm mối quan hệ hợp tác giữa hai Bộ. Mục tiêu của cuộc họp định kỳ lần thứ 13 nhằm tổng kết các hoạt động hợp tác trong 10 năm qua và hướng hoạt động tiếp theo giữa hai Bộ, chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản về quản lý nước thải bền vững và thảo luận, đề xuất các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong vấn đề thoát nước và xử lý nước thải.

Dự án hợp tác kỹ thuật trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải của Chính phủ Nhật Bản trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ đã ký kết giữa hai Bộ, bao gồm 5 lĩnh vực trọng điểm: Hỗ trợ xây dựng và thực thi hệ thống văn bản pháp lý; ứng phó với những thách thức trong công tác quy hoạch và triển khai hệ thống thoát nước, xử lý nước thải; phát triển nguồn nhân lực; hợp tác giữa các thành phố, giữa các doanh nghiệp; thành lập Trung tâm thoát nước Việt Nam (VSC).

Các báo cáo và các ý kiến phát biểu của đại diện các địa phương có mối quan hệ hợp tác với Nhật Bản cho thấy, các hoạt động thuộc 5 lĩnh vực hợp tác nêu trên đều được thực hiện thuận lợi, hoạt động hợp tác song phương giữa các đô thị của hai bên không ngừng được tăng cường và đạt được những kết quả nổi bật. MLIT đã hỗ trợ Bộ Xây dựng xây dựng và thực hiện các chính sách nhằm triển khai và quản lý hiệu quả hạ tầng thoát nước, xứ lý nước thải ở các khu vực và các tỉnh, thành phố tại Việt Nam. Hợp tác giữa các tỉnh, thành phố Việt Nam và các tỉnh, thành phố (cùng các doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh, thành phố) Nhật Bản trong khuôn khổ các dự án của JICA, như: TP Hà Nội và TP Yokohama; TP Hồ Chí Minh và TP Osaka; TP Hải Phòng và TP Kitakyushu; Tỉnh Kiên Giang và TP Kobe; Tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Shiga đã được triển khai và đang tiến triển rất thuận lợi.

Các đại biểu cũng thống nhất rằng, Việt Nam có nhu cầu lớn trong lĩnh vực vận hành và bảo dưỡng các công trình thoát nước, xử lý nước thải, nhất là tại các thành phố lớn và nơi có mật độ dân cư cao. Ông HISAOKA Natsuki, Giám đốc các dự án thoát nước nước ngoài, Cục Quản lý thoát nước và Nước thải (MLIT) cho biết, thời gian tới, Cục Hạ tầng Kỹ thuật (Bộ Xây dựng) và chuyên gia JICA sẽ tiến hành hoạt động Rà soát đánh giá tình hình thực hiện Nghị định 80 (Nghị định 80/2014/NĐ-CP) về thoát nước, xử lý nước thải) được ban hành năm 2014 nhằm đề xuất, cập nhật chỉnh sửa, bổ sung Nghị định 80 và các thông tư liên quan. Bên cạnh đó, MLIT và Bộ Xây dựng đã cùng phối hợp giải quyết những vấn đề liên quan đến quy hoạch và triển khai hệ thống thoát nước, xử lý nước thải; hợp tác trong việc nâng cấp hạ tầng hệ thống thoát nước, xử lý nước thải và phát triển nguồn nhân lực bền vững, bao gồm triển khai các chương trình đào tạo của JICA, cử các chuyên gia, hợp tác giữa các tỉnh/thành phố của hai nước và dự án VSC.

Với kinh nghiệm đã từng trải qua giai đoạn ô nhiễm môi trường, các bất cập của vấn đề thoát nước và xử lý nước thải, Nhật Bản mong muốn có cơ hội hợp tác cụ thể với Việt Nam, về công nghệ, kỹ thuật thoát nước, xử lý nước thải đang được áp dụng và phát triển tại Nhật Bản. Đây là những công nghệ, kỹ thuật tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay.

Ông Watanabe Hiromichi - Nghị sĩ Hạ viện,

Chủ nhiệm Ủy ban Đặc biệt về giải pháp trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải

Quang Minh
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động