Vừa kết thúc mùa Hè, tuyết đã rơi bất thường tại Tây Mỹ

01/10/2019 16:06 Tác động môi trường
Tại một số bang phía Tây của Mỹ, tuyết rơi nhiều bất thường khi vừa kết thúc mùa Hè; có nơi ghi nhận nhiệt độ thấp kỷ lục.
El Nino khiến khí hậu ở Đông Nam Á khắc nghiệt hơn Khí thải CO2 tăng kỷ lục đạt 37 tỉ tấn Thế giới đã làm gì trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu?

Chỉ khoảng một tuần sau khi mùa Hè khép lại, tuyết rơi nhiều bất thường tại một số khu vực ở Mỹ như Utah, Idaho, Wyoming, Montana, Nevada,…, nhiệt độ ở mức -7 độ C, có nơi tuyết dày tới 1,2m. Tại Great Falls (Montana), có nơi tuyết rơi dày gần 50cm, trong khi mọi năm chỉ ở khoảng 5cm.

vua ket thuc mua he tuyet da roi nhieu bat thuong tai tay my
Tuyết phủ trắng các con đường ở Montana (Mỹ). Ảnh: AP.

Hôm 29/9, Thống đốc bang Montana Steve Bullock đã phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với các khu vực ảnh hưởng bão đầu mùa, mang theo lượng tuyết lớn cùng gió mạnh và hơi ẩm, đề phòng khả năng cây đổ gây mất điện; đồng thời huy động các lực lượng luôn sẵn sàng đối phó khi xảy ra bão.

vua ket thuc mua he tuyet da roi nhieu bat thuong tai tay my
Nhiều người thích thú trước hiện tượng tuyết rơi nhiều bất thường. Ảnh: AP.

Ngày 30/9, nhiều trường học tại một số thị trấn Bắc Mỹ như Browning, Choteau, Conrad, Cut Bank, Dutton-Brady, Fairfield, Shelby và Valier phải đóng cửa do tuyết rơi dày làm gián đoạn giao thông. Các quan chức địa phương cũng yêu cầu người dân tránh xa các con đường cho đến khi có thông báo mới và cho đóng cửa một số quốc lộ.

Nhiệt độ tại các khu vực này cũng xuống thấp dị thường. Đối với một số nơi như Oregon hay Washington, ngày 29/9 là ngày lạnh nhất trong tháng 9 kể từ năm 1948. Cây trồng và gia súc trong khu vực có khả năng bị thiệt hại nghiêm trọng.

Về lý do của hiện tượng thời tiết khác thường, nhà khí tượng học cấp cao của AccuWeather Alex Sosnowski cho biết: “Một cơn bão từ Thái Bình Dương, kết hợp với luồng không khí lạnh từ phía bắc Canada, hơi ẩm từ Vịnh Mexico và một dòng chảy tăng dần về phía Đông Bắc đã làm tăng thêm độ ẩm từ bầu khí quyển khiến tuyết rơi nhiều”.

Trong khi đó, phía Đông Utah và phần lớn bang Colorado đang phải đối mặt với nguy cơ cháy rừng khi nhiệt độ lên tới 30 độ C kèm theo gió giật và không khí khô. Dịch vụ Thời tiết quốc gia đã phải ban hành cảnh báo cháy rừng nguy hiểm bên cạnh cảnh báo tuyết rơi bất thường.

Diệu Anh
The Guardian, AP
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động