Bình Định: Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn kiểm tra điểm sạt lở Núi Cấm

24/10/2023 11:08 Địa phương
Sáng 23/10, Đồng chí Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến chân Núi Cấm tại thôn Chánh Thắng, xã Cát Thành, huyện Phù Cát để thị sát tình trạng sạt lở núi và chỉ đạo các biện pháp chủ động đề phòng, phải đảm bảo an toàn cho người dân. Cùng tham gia có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND huyện Phù Cát và UBND xã Cát Thành.
Bình Định: Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn kiểm tra điểm sạt lở Núi Cấm
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn (bên trái) thị sát tình trạng sạt lở Núi Cấm và chỉ đạo huyện Phù Cát chủ động các biện pháp đề phòng

Cách đây gần 2 năm, khu vực này do mưa lớn liên tếp nhiều ngày, đã xảy ra tình trạng sạt lở khoảng 35.000m3 đất, đá từ trên đỉnh núi Cấm, theo dòng nước lũ cuốn xuống làm vỡ tường rào, trôi vào sân vườn và lấp một phần nhà của gần 50 hộ dân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài sản và tánh mạng của hàng trăm người dân đang sinh sống trên địa bàn.

Sau khi xảy ra vụ việc trên, UBND tỉnh đã công bố tình trạng khẩn cấp về việc sạt lở tại đây và xây dựng khu tái định cư cho 117 hộ dân sinh sống trong vùng bị sạt lở. Quy mô dự án gồm các hạng mục: Chỉnh trị dòng chảy thoát nước lưu vực núi Cấm; san nền mặt bằng khu tái định cư với diện tích 27.603m2; đường giao thông, hệ thống thoát nước mưa, cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân tái định cư. Hiện tại, khu vực sạt lở núi Cấm đã có chồi xanh. UBND huyện Phù Cát làm mương thoát nước nhằm thay đổi dòng chảy từ điểm sạt lở xuống khu dân cư, cơ bản hạn chế được lượng lớn đất đá đổ xuống khu dân cư nếu xảy ra mưa lớn kéo dài.

Bình Định: Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn kiểm tra điểm sạt lở Núi Cấm
UBND Phù Cát đã đầu tư xong hạng mục chỉnh trị dòng chảy thoát nước lưu vực núi Cấm.

Sau khi kiểm tra thực tế và nghe báo cáo của chính quyền địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn chỉ đạo UBND huyện Phù Cát khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư cho người dân vùng sạt lở Núi Cấm. Phải xem việc đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa mưa bão là nhiệm vụ cấp thiết, quan trọng nhất. Trước mắt, địa phương phải theo dõi, cập nhật tình hình thời tiết, thông báo cho bà con biết để chủ động ứng phó; đồng thời xây dựng phương án di dời dân thật cụ thể, sát với thực tế, sẵn sàng đưa người dân đến nơi an toàn khi xảy ra mưa lớn

Ðồng chí Phạm Anh Tuấn cũng yêu cầu Sở NN&PTNT phối hợp với huyện Phù Cát kiểm tra, rà soát các điểm sạt lở trên địa bàn tỉnh, những hộ dân sinh sống ở vùng bị sạt lở, có nguy cõ sạt lở cao cần phải di dời đến nơi an toàn và đôn đốc các địa phương thực hiện. Sau khi di dời đến nơi an toàn thì quản lý đất, không để bà con quay lại cư trú tại những khu vực đã thu hồi đất. Toàn bộ các khu vực bị sạt lở trên địa bàn tỉnh, trong đó có khu vực Núi Cấm, đều phải đưa vào trồng rừng phòng hộ và quản lý tốt.

Tiếp thu tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, UBND huyện Phù Cát sẽ tiếp tục chuẩn bị kỹ lưỡng phương án ứng phó thiên tai tại khu vực này, nhất là chủ động chuẩn bị phương án di dời dân khi có mưa bão lớn xảy ra.

Theo phương án chuẩn bị của Huyện, khi mưa bão lớn xảy ra, sẽ sơ tán tập trung đối với 67 hộ dân/325 nhân khẩu cư trú dưới chân khu vực Núi Cấm, trong đó, di dời xen ghép 29 hộ/133 nhân khẩu vào các hộ dân có nhà kiên cố ở trong cùng khu vực; di dời tập trung 38 hộ/192 nhân khẩu đến Trường THCS Cát Thành; Trường tiểu học Cát Thành, phân hiệu trường Chánh Thắng-Chánh Hùng; với cự ly di chuyển khoảng từ 1km - 2km./.

Công Thành

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động