Chia sẻ sáng kiến ứng phó với biến đổi khí hậu của các thành phố Châu Á với Hà Nội

09/12/2019 15:39 Tăng trưởng xanh
Đó là nội dung xuyên suốt Hội thảo do Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Dự án cam kết thành phố tham vọng được Hội đồng quốc tế về các sáng kiến môi trường địa phương (ICLEI) tổ chức mới đây tại Hà Nội.  
Hạn chế phát thải khí nhà kính ở Hà Nội: Hành động cụ thể, thiết thực
chia se sang kien ung pho voi bien doi khi hau cua cac thanh pho chau a voi ha noi
Hà Nội đang phải hứng chịu những tác động tiêu cực do ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu gây ra.

Trong khuôn khổ Dự án “Cam kết thành phố tham vọng”, Hội thảo nhằm chia sẻ các sáng kiến về khí hậu và kế hoạch hành động cắt giảm khí nhà kính giữa các Thành phố. Từ đó, đưa ra các giải pháp cắt giảm khí nhà kính và ứng phó với biến đổi khí hậu; đồng thời, hỗ trợ các thành phố trong việc xác định các hoạt động ưu tiên về việc cắt giảm khí nhà kính trong thời gian tới.

Cùng với quá trình đô thị hóa, TP. Hà Nội đang phải hứng chịu những tác động tiêu cực do ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu (BĐKH) gây ra tới tần suất ngày càng tăng. Tuy nhiên, việc quy hoạch phát triển thành phố còn chưa đồng bộ, thiếu lồng ghép các giải pháp giảm nhẹ thiên tai và thích ứng với BĐKH và hạn chế trong hiểu biết của cộng đồng dân cư về BĐKH là những thách thức không nhỏ.

Trước thực trạng trên, Thành phố đã rất nỗ lực và có những hành động cụ thể để ứng phó với các vấn đề khí hậu và môi trường cụ thể là ban hành hai kế hoạch hành động vào 2012 và năm 2016. Trong năm 2020, thành phố sẽ tiếp tục xây dựng và cập nhập Kế hoạch lần thứ 3 với mục tiêu chung là đưa ra các hành động giảm thiểu và thích ứng với BĐKH trong từng giai đoạn ngắn, trung và dài hạn nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững cho TP Hà Nội.

Việc triển khai các kế hoạch hành động như vậy sẽ tận dụng các cơ hội phát triển theo hướng các-bon thấp và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân; phòng tránh, giảm thiểu những hiểm họa của BĐKH. Qua đó, đóng góp tích cực vào việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia và các cam kết quốc tế về bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH.

Bên cạnh đó, để triển khai hiệu quả các giải pháp trên thì Thành phố luôn chủ động hợp tác với các tổ chức trong nước và quốc tế, chia sẻ các sáng kiến về khí hậu, đánh giá những thiếu sót, lỗ hổng, và đưa ra các đề xuất giải pháp toàn diện về bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH.

Năm 2017, nhận lời mời của thị trưởng TP. Seoul (Hàn Quốc) và được truyền cảm hứng từ “Lời hứa Seoul”, TP. Hà Nội đã tham gia dự án cam kết Thành phố tham vọng với sự hỗ trợ của ICLEI, nhằm rà soát và xác định mục tiêu hành động cắt giảm khí nhà kính để xây dựng lời hứa cho TP. Hà Nội.”

Liên quan đến dự án này, ông Ranell Martin Dedicatoria, Ban Thư ký thế giới ICLEI cho biết, với mục tiêu kêu gọi các thành phố lớn ở Đông Nam Á (bước đầu là 3 quốc gia: Philippines, Indonesia và Việt Nam) tham gia cam kết về việc “cắt giảm lượng khí thải nhà kính” và hỗ trợ các đô thị này nghiên cứu thành lập các chương trình hành động cụ thể. Đặc biệt, dự án hướng đến việc tăng cường vai trò, sự tham gia của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương trong ứng phó với BĐKH.

Trên tinh thần đó, ông Ranell Martin Dedicatoria nhấn mạnh sự cam kết chặt chẽ của các bên từ chính quyền nhiều cấp, các Bộ ngành tham gia vào dự án. Trong đó, các thành phố phải rà soát lại sự phát thải nhà kính ở thành phố mình để đưa ra được các khuyến nghị cũng như những chính sách phù hợp nhằm giảm phát thải khí nhà kính hiệu quả nhất. Cùng với đó, thu hút sự tham gia của cộng đồng, đặc biệt là các cơ quan thông tin, truyền thông.

Những sáng kiến về khí hậu đó là kinh nghiệm quý giá để các thành phố học hỏi lẫn nhau, thiết lập mạng lưới về khí hậu và truyền cảm hứng cho các thành phố tham gia dự án cũng như các tổ chức, Sở, ngành trong quá trình xây dựng kế hoạch ứng phó BĐKH tại địa phương.

Tại hội thảo, đại diện TP. Seoul đã chia sẻ những kinh nghiệm và kết quả đạt được sau thời gian triển khai “Lời hứa của Seoul”. TP. Seoul đã thực hiện đồng bộ các giải pháp về BĐKH, mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính rất tham vọng như cam kết và tầm nhìn giảm lượng cacbon xuống bằng 0 vào năm 2050.

Cùng với kết quả đã đạt được, TP. Hà Nội tiếp tục cam kết thực hiện đồng bộ các giải pháp về bảo vệ môi trường, rà soát các quy hoạch phát triển có tính tới yếu tố thích nghi với BĐKH, ưu tiên các dự án đầu tư xây dựng thân thiện với môi trường và tập trung triển khai giải pháp bảo vệ môi trường bền vững hướng tới Thành phố cacbon thấp.

Hiện nay, TP. Hà Nội đã và đang triển khai rất nhiều các sáng kiến xanh như vấn đề quản lý chất lượng không khí, quản lý chất thải, năng lượng, quy hoạch đô thị, lối sống xanh hay tiêu dùng bền vững.

Thúy Hà
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động