Chung tay giảm rác thải nhựa vì một Hạ Long xanh

27/10/2020 08:22 Quản lý nguồn thải
 “Chung tay giảm rác thải nhựa vì vịnh Hạ Long xanh” là cuộc thi do Trung tâm Bảo tồn sinh vật biển và Phát triển cộng đồng (MCD) phối hợp với Ủy ban Nhân dân thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) tổ chức.
Phát động cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển”
chung tay giam rac thai nhua vi mot ha long xanh
Lực lượng ĐVTN tham gia thu gom rác thải trên Vịnh Hạ Long.

Vịnh Hạ Long- Di sản thiên nhiên thế giới và có tầm quan trọng đặc biệt đối với phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Ninh và phía vùng đông bắc Việt Nam. Tuy nhiên, những giá trị cảnh quan và kinh tế xã hội của Vịnh Hạ Long sẽ bị tác động nghiêm trọng nếu diễn ra tình trạng ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm rác thải nhựa tại khu vực vùng bờ và trên vịnh. Thống kê của UBND thành phố Hạ Long (năm 2019), trung bình mỗi ngày thành phố Hạ Long có khoảng 200-250 tấn rác, trong đó chỉ tính riêng khu vực ven bờ vịnh lân cận bến cá mỗi ngày có từ 2 - 3 tấn rác và khu vực vùng lõi vịnh thu có 6 - 7 tấn, đa phần là rác thải nhựa trôi nổi.

Cuộc thi “Chung tay giảm rác thải nhựa vì Vịnh Hạ Long xanh” được tổ chức nhằm mục tiêu tìm kiếm và lan tỏa các sáng kiến từ thực tế của người dân Quảng Ninh trong việc giảm thiểu rác thải rắn, rác thải nhựa, từ đó góp phần bảo vệ môi trường, cảnh quan khu vực vùng bờ và vùng vịnh Hạ Long, vì một Hạ Long xanh và phát triển bền vững. Cuộc thi được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Từ nay đến ngày 15/11/2020, các sáng kiến giúp chấm dứt hành vi vứt rác xuống biển của các hộ dân sinh sống, kinh doanh trên thuyền và các phương tiện lưu thông trên biển; các sản phẩm, ý tưởng về tái sử dụng, tái chế các vật phẩm bằng nhựa bỏ đi thành các vật dụng hữu ích hoặc cho các mục đích khác... có thể gửi đến cuộc thi.

Bài thi có thể được thể hiện theo một trong các hình thức bài viết tối thiểu 800 từ và tối đa 1.200 từ miêu tả về sáng kiến, gồm các nội dung chính; hình ảnh, hình vẽ, thiết kế với số lượng ít nhất 5 ảnh, thiết kế mô tả sáng kiến và kèm theo chú thích tối đa 50 từ/ảnh để mô tả rõ ràng sáng kiến đó; video có thời lượng tối đa 3 phút.

Ban giám khảo sẽ chấm điểm và lựa chọn 15 bài dự thi tốt nhất dựa trên các tiêu chí về hình thức, nội dung, khả năng lan tỏa tới cộng đồng, đưa vào vòng chung kết diễn ra vào giữa tháng 12/2020, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Giải thưởng sẽ trao tối đa 3 giải đối với mỗi hạng mục. Trong đó, giải nhất trị giá 5 triệu đồng; giải nhì 3 triệu đồng; giải ba 2 triệu đồng và giải phụ 1 triệu đồng.

Mai Hoa
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động