Phát động cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển”

30/09/2020 15:31 Quản lý nguồn thải
Nhằm quản lý hiệu quả rác thải nhựa đại dương, kiểm soát và giảm đáng kể ô nhiễm môi trường biển, góp phần thực hiện hiệu quả một trong các mục tiêu quan trọng mà Nghị quyết 36/NQ-TW đề ra, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam và Báo Tài nguyên và Môi trường phối hợp tổ chức Cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển” lần 1 – năm 2020.
Tìm kiếm giải pháp sáng tạo giải quyết vấn nạn rác thải nhựa
phat dong cuoc thi viet cung giu mau xanh cua bien

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân tặng hoa thành viên Hội đồng giám khảo Cuộc thi viết "Giữ màu xanh của biển" lần thứ 1 - năm 2020.

Tại Hội nghị lần thứ VIII của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII (tháng 10/2018), Trung ương đã ban hành Nghị quyết 36/NQ-TW về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó nhấn mạnh, trong thời gian qua ô nhiễm môi trường biển ở nhiều nơi còn diễn ra nghiêm trọng, ô nhiễm rác thải nhựa đã trở thành vấn đề cấp bách; các hệ sinh thái biển, đa dạng sinh học biển bị suy giảm; một số tài nguyên biển bị khai thác quá mức. Từ đó Nghị quyết đã xác định các mục tiêu, giải pháp ưu tiên triển khai thực hiện là ngăn ngừa, kiểm soát và giảm đáng kể ô nhiễm môi trường biển; tiên phong trong khu vực về giảm thiểu chất thải nhựa đại dương.

Ở các tỉnh thành ven biển, 100% chất thải nguy hại, chất thải rắn sinh hoạt được thu gom và xử lý đạt quy chuẩn môi trường; 100% khu kinh tế, khu công nghiệp và khu đô thị ven biển được quy hoạch, xây dựng theo hướng bền vững, sinh thái, thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng….

Cuộc thi viết “Cùng giữ màu xanh của biển” sẽ góp phần nhằm thực hiện hiệu quả một trong các mục tiêu quan trọng mà Nghị quyết 36 đã đề ra, đây chính là giải pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường biển, khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, sử dụng tối đa các sản phẩm tái chế; thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp chuyển dịch lộ trình sản xuất và kinh doanh các sản phẩm theo hướng mô hình kinh tế tuần hoàn. Tiêu chí cuộc thi là đề tài rộng lớn cho các tác giả, nhà báo, không chỉ là tài nguyên, rác thải mà còn là số phận con người, số phận hành tinh, lịch sử tồn vong của nhân loại. Chủ đề cuộc thi bám rất sát vào Nghị quyết 36 về phát triển bền vững kinh tế biển. Việc bảo vệ tài nguyên và môi trường là góp phần giữ gìn chủ quyền biển đảo của đất nước. Thông qua cuộc thi sẽ có được những ý tưởng, giải pháp hay nhằm quản lý hiệu quả rác thải nhựa đại dương, góp phần giải quyết thách thức lớn cho các quốc gia ven biển, trong đó có Việt Nam.

Hy vọng qua cuộc thi sẽ phát hiện được nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong việc “giữ màu xanh của biển” và có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm, bài học quý giá góp phần cho công tác bảo vệ môi trường biển, bảo tồn, phát triển bền vững đa dạng sinh học biển và quản lý rác thải nhựa đại dương ngày càng thực chất, hiệu lực và hiệu quả.

THỜI HẠN VÀ NƠI NHẬN TÁC PHẨM

1. Thời gian nhận tác phẩm dự thi:

Từ 1/10/2020 đến hết ngày 30/9/2021 (theo dấu bưu điện).

2. Thời gian chấm tác phẩm dự thi:

Từ ngày 05/10/2021 đến ngày 30/10/2021

3. Lễ công bố phát động Cuộc thi: Tổ chức vào Thứ Bảy, ngày 27/9/2020 tại Thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

4. Lễ công bố trao giải thưởng dự kiến tổ chức tại Thành phố Hải Phòng

Dự kiến trong thời gian từ ngày 15/11/2021 đến ngày 30/11/2021.

* Nơi nhận tác phẩm dự thi:

- Báo Tài nguyên và Môi trường

- Địa chỉ: Lô E2, Đường Dương Đình Nghệ, Khu đô thị mới Cầu Giấy, Phường Yên Hoà, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội

- Email: thukytoasoan.monre@gmail.com

- Điện thoại: 0243.7738729

- Điện thoại di động: Ông Lý Ngọc Thanh – Giám đốc Trung tâm Phát thanh – Truyền hình, Phó Thư ký Chi hội Nhà báo, Báo Tài nguyên và Môi trường - Tổ trưởng Tổ Thư ký, Ban Tổ chức cuộc thi, Điện thoại di động: 0913.300.375

- Mọi chi tiết về cuộc thi được đăng tải trên Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường: https://baotainguyenmoitruong.vn/

TK
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động