Cửa khẩu Tân Thanh sẽ hết ùn tắc trong 2 ngày tới

25/10/2019 16:51 Tăng trưởng xanh
Tình trạng ùn ứ xe chở hàng nông sản tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) sẽ chấm dứt trong 2 ngày tới.
Nông sản ùn ứ cửa khẩu: Bộ Công Thương vào cuộc
cua khau tan thanh se het un tac trong 2 ngay toi
Tình trạng ùn tắc xe hàng tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) dự kiến sẽ chấm dứt trong 2 ngày tới.

Ông Nguyễn Quốc Hải - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cho biết, tính đến 21h ngày 24/10, tại cửa khẩu Tân Thanh còn ùn khoảng 300 xe hàng. Tình trạng ùn ứ xe chở hàng nông sản tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) sẽ chấm dứt trong 2 ngày tới.

“Chúng tôi đã đàm phán với phía bạn về việc tăng thời gian kiểm tra lên từ 6h30 đến 21h30 hàng ngày để tăng lượng xe được thông quan. Đồng thời, hai bên cũng thống nhất sẽ không thực hiện kiểm soát ngoài cổng số 1 nữa mà đưa vào bãi bên trong mới thực hiện kiểm tra. Việc này giảm bớt tình trạng ùn tắc tại cổng rất nhiều vì bãi bên trong rất lớn, sức chứa đến khoảng 1.200 xe hàng” - ông Nguyễn Quốc Hải cho biết.

Trên thực tế, đối với mặt hàng trái cây, Trung Quốc đã áp dụng các yêu cầu về đóng gói, ghi nhãn truy xuất nguồn gốc từ rất lâu đối với các nước khi xuất khẩu vào thị trường này, trong đó có các nước ASEAN. Tuy nhiên, đối với Việt Nam, do đặc thù về thương mại biên giới lâu đời với Trung Quốc, nên phải khẳng định là họ áp dụng các quy định về đóng gói, ghi nhãn truy xuất nguồn gốc sản phẩm với chúng ta muộn hơn so với các nước ASEAN.

Cụ thể, tới năm 2018, phía Trung Quốc mới chính thức có thông báo đề nghị việc bắt buộc phải triển khai đóng gói, cung cấp các thông tin truy xuất nguồn gốc các loại hoa quả nhập khẩu từ Việt Nam. Theo phụ lục hướng dẫn về tem nhãn truy xuất nguồn gốc của phía Trung Quốc, 8 loại trái cây đã được xuất khẩu sang Trung Quốc, trên thùng sản phẩm chỉ phải ghi những thông tin gồm: Tên tổ chức xuất khẩu; chủng loại hoa quả; tên nhà vườn hoặc số đăng ký (tức mã số vùng trồng); tên xưởng đóng gói hoặc số đăng ký (tức mã số cơ sở đóng gói).

Tuy nhiên, dù những quy định mới của phía Trung Quốc đã được các ngành chức năng của Việt Nam phổ biến suốt từ năm 2018 đến nay, nhưng chưa được các doanh nghiệp xuất khẩu, các cơ sở thu mua lẫn nông dân thực sự chú ý, quan tâm thực hiện, dẫn đến tình trạng hàng nhiều nhưng xuất khẩu gặp khó khăn.

Trước đó, ngày 23/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã có cuộc trao đổi với Phó Bí thư tỉnh uỷ Vân Nam (Trung Quốc) Vương Dư Ba về khó khăn hiện nay trong xuất khẩu hàng hoá, nông sản từ Việt Nam tại các cửa khẩu Thanh Thủy (Hà Giang) và Tân Thanh (Lạng Sơn) và đề nghị Đại sứ Trung Quốc Hùng Ba và lãnh đạo các tỉnh tỉnh có chung biên giới với Việt Nam quan tâm tháo gỡ.

Có thể thấy, sau cuộc làm việc nêu trên của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ với Phó Bí thư tỉnh uỷ Vân Nam Vương Dư Ba, tình trạng ùn ứ hàng nông sản đã được hai bên thực hiện nhiều giải pháp như: tăng thời gian kiểm tra, thực hiện kiểm tra tại bãi thay vì tại cổng, ưu tiên hàng hoá dễ hỏng thông quan luồng xanh trước...

Theo VGP
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động