Đẩy mạnh việc sử dụng vật liệu không nung trong các công trình xây dựng

09/07/2020 10:49 Tăng trưởng xanh
Sau một thời gian triển khai quyết liệt các quy định của nhà nước, các chỉ đạo của Chính phủ, việc sản xuất, sử dụng vật liệu xây không nung đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các chủ đầu tư, nhà sản xuất cũng như nhà thầu xây dựng, đưa tỷ lệ sử dụng vật liệu xây không nung ở Việt Nam ngày càng tăng cao.
Kế hoạch phát triển vật liệu xây dựng khuyến khích công nghệ giảm thiểu ô nhiễm
day manh viec su dung vat lieu khong nung trong cac cong trinh xay dung

Hình ảnh tại hội thảo Sử dụng vật liệu không nung trong các công trình xây dựng.

Sử dụng vật liệu xây không nung thay thế gạch đất sét nung đang trở thành xu hướng tất yếu của ngành sản xuất vật liệu xây dựng. Các chủng loại sản phẩm vật liệu, cấu kiện không nung hiện rất đa dạng như: Gạch Block xi măng cốt liệu, gạch bê tông khí chưng áp (gạch AAC), gạch bê tông bọt, tấm tường bê tông khí chưng áp, tấm tường bê tông rỗng, tấm tường bê tông polystyron, tấm tường thạch cao, tấm 3D… Các sản phẩm này ngày càng được sử dụng trong các công trình xây dựng quy mô lớn, hiện đại trên khắp cả nước. Tỷ lệ sử dụng vật liệu xây không nung ở Việt Nam hiện đang chiếm khoảng 25, tương đương 6 - 7 tỉ viên quy tiêu chuẩn/năm. Tuy nhiên, tỷ lệ này ở nhiều nước trên thế giới lên tới 50 - 60%.

Thông qua công tác kiểm tra quá trình thi công và nghiệm thu công trình, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng nhận thấy công tác quản lý, sử dụng vật liệu xây dựng và cấu kiện không nung trong công trình xây dựng còn một số tồn tại như: Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và quy phạm kỹ thuật chưa đầy đủ; các tiêu chuẩn cơ sở được ban hành dễ dàng, thiếu các nghiên cứu chuyên sâu, đầy đủ; việc nghiên cứu, chuyển giao và sản xuất, tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng chưa được quan tâm đúng mức; các đơn vị thiết kế, thi công các loại vật liệu xây không nung thiếu kinh nghiệm; người lao động chưa được đào tạo bài bản… Do đó, thời gian tới Việt Nam cần đẩy mạnh hơn nữa việc sử dụng vật liệu xây không nung thay thế gạch nung, thông qua việc tăng cường hoàn thiện hành lang pháp lý cho sản xuất, tiêu thụ sản phẩm vật liệu xây không nung. Các đơn vị chuyên môn cần đẩy mạnh tham mưu đề xuất Bộ Xây dựng, Chính phủ các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế này.

Tại hội thảo “Sử dụng vật liệu không nung trong các công trình xây dựng”, nhiều tham luận chuyên sâu xoay quanh chủ đề sử dụng vật liệu xây không nung trong công trình xây dựng được các diễn giả trình bày và thảo luận sôi nổi, như: Phát triển vật liệu xây không nung ở Việt Nam; Vật liệu xây dựng và cấu kiện không nung cho công trình xây dựng - Thực trạng, tồn tại và giải pháp; Hệ thống quản lý chất lượng sản xuất và thi công lắp dựng tấm tường Acotec - Xuân Mai; Gạch không nung: Tình hình sử dụng và quản lý chất lượng; Giải pháp chống nứt, chống thấm, chống nóng mới cho vật liệu không nung; giới thiệu về gạch thạch cao, sản phẩm thân thiện...

Hội thảo đã nhận định và đánh giá chính xác thực trạng, những tồn tại, hạn chế trong việc sử dụng, phát triển vật liệu xây không nung ở Việt Nam hiện nay, làm cơ sở để lựa chọn, đề xuất những giải pháp khắc phục kịp thời, hiệu quả trong thời gian sớm nhất.

Thu Trang
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động