Hãy bảo vệ môi trường từ những thay đổi nhỏ

21/10/2019 16:08 Quản lý nguồn thải
Nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu chất thải nhựa đang được triển khai rộng rãi trong toàn ngành y tế, trong đó có câu chuyện chai đựng nước thủy tinh thay thế cho chai nhựa dùng một lần.
Bệnh viện K triển khai giảm thiểu chất thải nhựaHà Nội: Tiến tới xóa bỏ sử dụng sản phẩm nhựa dùng 1 lầnChung tay giảm thiểu chất thải nhựa

Ngày 29/7, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị 08/CT-BYT về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế. Để triển khai sâu rộng tới tất cả các cơ quan, đơn vị trong ngành Y tế trên toàn quốc nhằm chung tay hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa của quốc gia, một việc làm thiết thực đã được thực hiện ngay trong cuộc họp giao ban Bộ Y tế từ đầu tháng 8 là các chai nước thủy tinh đã được đưa vào sử dụng thay cho chai nhựa dùng một lần.

hay bao ve moi truong tu nhung thay doi nho
Ảnh minh họa

Trong lĩnh vực y tế, chất thải nhựa được phát sinh từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm: chất thải nhựa phát sinh từ các hoạt động sinh hoạt thường ngày của nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh, người sử dụng dịch vụ y tế; từ các hoạt động chuyên môn y tế như bao bì, dụng cụ bao gói, chứa, đựng thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật tư, vật liệu, đồ dùng trong y tế; từ hoạt động nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc, hóa chất…

Những vật liệu nhựa dùng trong các hoạt động này có thể thay thế bằng các chất liệu an toàn, thân thiện hơn đối với môi trường nếu có sự quyết tâm, chung tay của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành y tế cũng như người dân.

Cục Quản lý Môi trường Y tế (Bộ Y tế) đã có hành động thiết thực, dùng chai thủy tinh thay cho chai nhựa dùng một lần để bảo vệ môi trường, việc này đã được thực hiện ngay tại buổi giao ban đầu tuần từ ngày 5/8/2019.

Theo ý kiến của một vị đại diện lãnh đạo Cục Quản lý Môi trường Y tế, việc hạn chế rác thải nhựa đòi hỏi vừa có chính sách sản xuất, phân phối, kiểm soát phù hợp, vừa cần tinh thần tự giác của người dân, bởi việc sử dụng đồ nhựa đã trở thành thói quen ăn sâu vào lối sống của người dân. Do vậy, Cục Quản lý Môi trường Y tế cũng như cán bộ nhân viên mong muốn việc làm nhỏ nhưng thiết thực này có thể giúp lan tỏa đến toàn thể cán bộ nhân viên ngành y tế nói riêng và toàn thể cộng đồng nói chung, chung tay giảm thiểu chất thải nhựa, thay đổi thói quen sử dụng, sản xuất rác thải nhựa. Và sự thay đổi ấy hãy bắt đầu từ những hành động nhỏ như chuyện thay chai nước thủy tinh cho chai nước nhựa dùng một lần.

Theo nhận định của các chuyên gia y tế, chất thải nhựa đang hằng ngày tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, môi trường sống, sức khỏe con người và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ đang quyết liệt thực hiện các chính sách và giải pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường từ chất thải nhựa.

Ngày 25/4/2019, Thủ tướng Chính phủ đã gửi Thư kêu gọi cả nước hành động giải quyết vấn đề chất thải nhựa.

Trong ngành Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các sở y tế, các cơ quan, tổ chức, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Y tế nghiêm túc thực hiện một số nội dung như:

Hạn chế sử dụng túi, chai, cốc, bát, đĩa, ống hút và các vật dụng khác làm từ nhựa dùng một lần hoặc nilon khó phân hủy cho mục đích ăn, uống của người bệnh, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế tại các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, đào tạo, tập huấn của đơn vị; tiến tới thay thế bằng các vật dụng làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể tái sử dụng.

Bộ Y tế đề nghị đưa tiêu chí giảm thiểu chất thải nhựa vào nội quy, quy chế hoạt động nội bộ của đơn vị. Đồng thời thực hiện phân loại triệt để chất thải nhựa, ni lông khó phân hủy để thu gom, tái chế đúng quy định. Tổ chức quán triệt, phổ biến, hướng dẫn, tập huấn, truyền thông, vận động cán bộ, nhân viên y tế, các đơn vị cung cấp dịch vụ, người bệnh, người nhà người bệnh, người sử dụng dịch vụ y tế và cộng đồng về giảm thiểu chất thải nhựa tại đơn vị…

Đông Hải
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động