Quế Lâm:

Hiệu quả từ phát triển kinh tế đồi, rừng

20/09/2019 11:02 Địa phương
Với quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền xã Quế Lâm (huyện Nông Sơn, Quảng Nam) đang phát huy tốt vai trò lãnh đạo, tính tiên phong gương mẫu của đảng viên, huy động được sức mạnh nội lực trong nhân dân để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Do vậy, thời gian qua xã đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và tích cực, từ đó đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt.
Phát triển kinh tế rừng gắn với an sinh xã hội

Phát huy nội lực

Trong 6 tháng đầu năm 2019, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng bởi những yếu tố khách quan và chủ quan tác động đến tình hình kinh tế - xã hội của địa phương, nhưng nhận được sự quan tâm của UBND huyện, các ban ngành đoàn thể ở huyện, sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, sự giám sát của HĐND cùng sự phối hợp và nỗ lực của mặt trận và các thôn, đến nay Quế Lâm đã đạt được những kết quả đáng mừng, đời sống nhân dân ổn định, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT được tổ chức khá sôi nổi.

Ông Trần Văn Sang - Chủ tịch UBND xã Quế Lâm cho biết, nhờ nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân đối với sự lãnh đạo của cấp ủy và chính quyền địa phương trong việc hợp sức thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã giúp cho xã vươn lên mạnh hơn trước rất nhiều. Nhân dân dần nhận ra hiệu quả mang lại nhờ việc phát triển kinh tế rừng, ra sức phát triển sản xuất đồi, nương, trồng và chăm sóc rừng, cùng với phát triển chăn nuôi và trồng trọt làm hướng đi chủ đạo.

Được biết, đầu năm đến nay, tình hình trồng trọt, chăn nuôi của xã phát triển ổn định. Đặc biệt, công tác kiểm tra, tiêm phòng dịch tả lợn châu Phi và các loại dịch bệnh ở lợn được chú trọng thực hiện hiệu quả. Theo số lượng thống kê, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn xã hiện có 11.304 con, tăng hơn cùng kỳ năm trước 747 con, trong đó: đàn trâu có 112 con, đàn bò là 661 con, đàn lợn 652 con và đàn gia cầm có 9.879 con (tăng gần 900 con so với cùng kỳ).

hieu qua tu phat trien kinh te doi rung
hieu qua tu phat trien kinh te doi rung
Nhân dân Quế Lâm ra quân làm vệ sinh môi trường xây dựng nông thôn mới.

Hiệu quả từ phát triển kinh tế đồi, rừng

Thời gian trước, chuyện làm giàu từ rừng chưa thực sự được người dân Quế Lâm chú trọng. Để tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Đảng bộ, chính quyền xã xác định, tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế đồi, rừng, khai thác triệt để các chương trình, dự án trồng rừng của tỉnh, huyện đưa vào thực hiện ở địa phương; vận động nhân dân phủ xanh đất trống đồi trọc. Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng trăm ha đất trống đồi trọc trước kia đã được phủ xanh và mang lại thu nhập cao cho các hộ dân.

hieu qua tu phat trien kinh te doi rung
Mô hình kinh tế trồng rừng và cây ăn quả của xã Quế Lâm đang trong giai đoạn phát triển tốt.

Hiện nay, diện tích rừng trồng trên địa bàn xã là 370 ha, bao gồm rừng sản xuất và rừng tái sinh. Trong 6 tháng qua đã khai thác được 51 ha rừng trồng, ước tính mang lại thu nhập gần 1,2 tỉ đồng. Nhờ đó, nhiều hộ dân đã vươn lên thoát nghèo nhờ trồng rừng kinh tế.

Ông Sang cho biết thêm, xã đang tiếp tục khảo sát lập phương án bổ sung để giao đất lâm nghiệp cho hộ dân theo Quyết định 120 của UBND tỉnh Quảng Nam, đồng thời tiếp tục vận động bà con phát triển kinh tế rừng và thực hiện trồng rừng gỗ lớn cũng như trồng cây ăn trái “Bưởi trụ Đại Bình”. Đến nay đã vận động nhân dân đăng ký được 30 ha trồng rừng gỗ lớn và 5,2 ha trồng cây ăn trái.

Thực tế cho thấy, Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững đã làm thay đổi nhận thức của các cấp chính quyền và người dân địa phương, nhất là người dân miền núi.

Để thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương, UBND xã tiếp tục tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên để thực hiện việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là vận động nhân dân tập trung chuyển sang trồng cây gỗ lớn giúp phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân. Về chương trình 135 năm 2019, xã đang tiến hành lập dự án hỗ trợ bò cái lai sinh sản trên địa bàn với kinh phí 149 triệu đồng. Tin rằng, Quế Lâm sẽ ngày càng giàu đẹp hơn.

Nguyễn Nhàn
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động