Tam Thăng: Bước chuyển mình mạnh mẽ

05/11/2019 21:00 Địa phương
Xã Tam Thăng là một trong những địa phương nằm trong quy hoạch phát triển vùng Đông của tỉnh Quảng Nam, đã và đang hình thành các dự án trọng điểm về công nghiệp của tỉnh - khu công nghiệp (KCN) Tam Thăng. Sự hình thành của các KCN đã góp phần thay đổi diện mạo một xã vốn thuần nông, nay đang trên đà chuyển mình mạnh mẽ về nhiều mặt.
Khởi sắc trên quê hương nông thôn mới Khởi sắc nông thôn mới ở Quế Lộc

Đời sống được nâng lên rõ rệt

Những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế xã hội TP Tam Kỳ, xã Tam Thăng đã từng bước vươn mình để hoà nhập vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của địa phương. Nền kinh tế ngày càng phát triển theo hướng bền vững, đời sống vật chất cũng như tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt.

Ông Châu Thanh Phong - Chủ tịch UBND xã Tam Thăng cho biết, điểm nhấn của Tam Thăng chính là việc hình thành KCN Tam Thăng với diện tích gần 200 ha, thu hút hàng chục doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đầu tư hoạt động, đã giải quyết việc làm cho hơn 2.000 lao động địa phương với mức thu nhập ổn định. Xuất phát điểm kinh tế của Tam Thăng là nông nghiệp, người dân đa phần làm nông, nhưng hiện nay vùng đất này trở thành một nơi tiềm năng để phát triển công nghiệp, thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư, số lượng người dân địa phương làm việc tại KCN đang chiếm phần lớn. So với trước đây, Tam Thăng hiện nay có sự phát triển vượt bậc, thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt 45 triệu đồng/người/năm.

tam thang buoc chuyen minh manh me
Ông Châu Thanh Phong - Chủ tịch UBND xã Tam Thăng.

Có thể thấy, việc hình thành KCN Tam Thăng đã làm thay đổi chuyển dịch lao động nông thôn hiện nay, đồng thời tạo sức lan tỏa cho các vùng lân cận, tạo công ăn việc làm ổn định cho người dân và là điều kiện để địa phương phát triển nhanh chóng, góp phần tích cực trong việc phát triển công nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng CNH - HĐH. Bên cạnh đó, hoạt động tại chợ Kim Thành mỗi ngày đều diễn ra sôi nổi, cùng với việc đầu tư xây dựng chợ tạm sẽ là điều kiện thuận lợi để xã phát triển mạnh về thương mại dịch vụ (TMDV).

Ngoài ra, địa phương cũng tập trung đào tạo nghề, phát triển nguồn lao động trẻ, khôi phục và phát triển làng nghề truyền thống - chiếu cói Thạch Tân, di tích lịch sử địa đạo Kỳ Anh, bãi sậy Sông Đầm trở thành một loại hình sản phẩm dịch vụ du lịch cần được bảo tồn và phát huy giá trị.

tam thang buoc chuyen minh manh me

KCN Tam Thăng góp phần giải quyết một lượng lớn lao động tại địa phương, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân.

Khởi sắc trên nhiều lĩnh vực

Nhờ sự lãnh đạo chỉ đạo, điều hành sát sao, kịp thời của Đảng ủy, chính quyền và sự nỗ lực của cán bộ, sự đồng thuận của nhân dân, Tam Thăng đã gặt hái được nhiều thành quả quan trọng trên mọi lĩnh vực, hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, tiếp tục nâng cao đời sống nhân dân; đồng thời, thực hiện tốt công tác chế độ chính sách, chăm lo đời sống các đối tượng người có công.

Trong 9 tháng đầu năm 2019, giá trị TMDV của xã đạt trên 90% so với chỉ tiêu; một số cơ sở dịch vụ hình thành, đáp ứng nhu cầu trong nhân dân, nhất là hoạt động sản xuất kinh doanh tại KCN Tam Thăng và các cơ sở ăn uống dọc đường Nguyễn Văn Trỗi đi KCN Tam Thăng, buôn bán vật tư nông nghiệp; khai thác có hiệu quả hoạt động của chợ Kim Thành, chợ tạm. Hoạt động công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp (CN – TTCN) cũng rất phát triển, giá trị CN - TTCN ước đạt hơn 90% so với chỉ tiêu.

Công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) luôn được lãnh đạo xã chỉ đạo tập trung triển khai thực hiện, tiếp tục phát triển và duy trì bền vững các tiêu chí xã NTM. Xã đã tổ chức lễ công bố khu dân cư (KDC) thôn Thạch Tân đạt KDC NTM kiểu mẫu và triển khai phương án xây dựng KDC NTM kiểu mẫu thôn Mỹ Cang.

Ông Phong chia sẻ thêm, bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, công tác cải cánh hành chính (CCHC) cũng được xã chú trọng. Để nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác CCHC trên địa bàn năm 2019, ngay từ đầu năm UBND xã đã ban hành kế hoạch, thực hiện mục tiêu chất lượng năm 2019 theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Công khai minh bạch, niêm yết các thủ tục hành chính tại UBND xã, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả với tác phong và thái độ làm việc nghiêm túc, giải quyết công việc nhanh chóng, chính xác, hiệu quả, không gây phiền hà sách nhiễu đối với nhân dân và các tổ chức đến giao dịch.

Công tác tiếp công dân được duy trì thường xuyên, lãnh đạo xã tiếp dân 01 ngày/tuần vào thứ 5 hàng tuần; nhiều trường hợp đột xuất đều được lãnh đạo xã tiếp xúc và giải quyết kịp thời mà không cần đăng ký trước hoặc chờ đến lịch tiếp dân. Cán bộ làm công tác tiếp dân thụ lý và giải quyết vụ việc đúng theo quy trình, hạn chế được tình trạng khiếu nại vượt cấp.

Những đổi thay và cả kết quả đạt được trên các lĩnh vực cho thấy, Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân Tam Thăng đã không ngừng phát huy tinh thần đoàn kết, biết khai thác mọi tiềm năng lợi thế của địa phương, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng CNH - HĐH, chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, cây trồng, vật nuôi phù hợp với cơ chế thị trường, quan tâm phát triển TMDV, giải quyết tốt việc làm và tăng cường công tác xóa đói giảm nghèo.

Nguyễn Nhàn
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động