Ngành Công Thương triển khai kế hoạch hành động trước diễn biến dịch bệnh viêm phổi cấp

10/02/2020 11:27 Tăng trưởng xanh
Tại cuộc họp xây dựng kế hoạch hành động cụ thể của toàn ngành Công Thương trước diễn biến dịch bệnh do chủng virus corona gây ra, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho tất cả các đơn vị thuộc Bộ.
Chỉ thị khẩn của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc tăng cường giải pháp phòng chống dịch bệnh nCoV
nganh cong thuong trien khai ke hoach hanh dong truoc dien bien dich benh viem phoi cap
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh chủ trì cuộc họp xây dựng kế hoạch hành động cụ thể của toàn ngành Công Thương trước diễn biến dịch bệnh viêm phổi cấp.

Để cân đối phòng dịch và mục tiêu tăng trưởng vĩ mô, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, cần tiếp tục rà soát, đánh giá các tác động của dịch bệnh đến hoạt động phát triển kinh tế xã hội của đất nước, đặc biệt là đến các kịch bản tăng trưởng mà Bộ Công Thương đã xây dựng, từ đó đề xuất những giải pháp, chính sách cần thiết đối phó với những hệ lụy sẽ có, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh vẫn chưa có dự báo cụ thể về thời gian và quy mô.

Bộ Công Thương sẽ thành lập Ban chỉ đạo ứng phó với dịch Corona, trong đó Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trực tiếp là Trưởng Ban; các Thứ trưởng là thành viên Ban chỉ đạo.

Ban chỉ đạo có nhiệm vụ cập nhật, cung cấp và hướng dẫn cụ thể, đầy đủ và kịp thời các chỉ đạo chung của Chính phủ cũng như Lãnh đạo Bộ Công Thương trong công tác phòng chống dịch bệnh và các biện pháp để tiếp tục ổn định tình hình phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Ban chỉ đạo cũng xây dựng kế hoạch hành động của Bộ Công Thương, tiếp nối Chỉ thị 04/CT-BCT, trong phòng chống dịch Corona một cách toàn diện và có trọng điểm, hướng tới phục vụ lợi ích của doanh nghiệp, người dân, bao gồm cả các hoạt động ngắn hạn, trung hạn và dài hạn trên cơ sở đánh giá tác động của dịch bệnh đến ngành Công Thương.

Bộ trưởng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho tất cả các đơn vị thuộc Bộ, như sau:

Tổng cục Quản lý thị trường, tiếp tục đảm bảo cung ứng hàng hóa, đấu tranh chống đầu cơ, găm hàng, tăng giá trục lợi; có văn bản đề nghị Bộ Y tế, Bộ Tài chính phối hợp để yêu cầu niêm yết giá, đối chiếu với giá cung ứng của 38 cơ sở sản xuất khẩu trang y tế để xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật. Bộ trưởng đề nghị Thứ trưởng Đặng Hoàng An trực tiếp chỉ đạo để sớm có báo cáo về vấn đề khẩu trang y tế, sản phẩm y tế 1 lần, thúc đẩy Bộ Y tế sớm có hướng dẫn xử lý rác thải để có cơ sở ngăn chặn việc lợi dụng kẽ hở, đưa vào tái sử dụng gây nguy hiểm cho sức khỏe của người dân.

Cục Công nghiệp, là đầu mối làm việc với các doanh nghiệp nhằm tăng cường sản xuất vải kháng khuẩn, đảm bảo nguồn cung cho sản xuất; tiếp tục nghiên cứu, đánh giá toàn diện tác động của dịch bệnh đến sản xuất công nghiệp và các ngành kinh tế liên quan, đặc biệt đặt trong hệ quy chiếu là chuỗi cung ứng có sự tham gia của Việt Nam và các quốc gia khác.

Cục Xúc tiến thương mại, Cục Xuất nhập khẩu và các Vụ Thị trường ngoài nước, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, giải quyết lượng nông sản đang tồn ứ do ách tắc trong thông quan với thị trường trung quốc, đồng thời đánh giá lại quy mô khối lượng đã và sẽ ách tắc thời gian tới, trên cơ sở đó đánh giá lại các địa bàn tiềm năng để xúc tiến thương mại, tìm kiếm đầu mối thúc đẩy tiêu thụ. Cần tiếp tục làm việc với hệ thống thương vụ ở nước ngoài tìm kiếm nguồn hàng và thị trường thay thế.

Vụ Thị trường trong nước, tiếp tục làm việc với các siêu thị, trung tâm thương mại để vận động thúc đẩy tiêu thụ, xem xét cơ chế tạo thuận lợi từ cơ quan quản lý nhà nước để doanh nghiệp phân phối hưởng ưu đãi trong tiêu thụ nông sản, không chỉ tiêu thụ tại thị trường Việt Nam mà còn đưa sản phẩm hàng hóa ra các hệ thống tại nước ngoài.

Các Vụ, Cục có liên quan đến lĩnh vực năng lượng, cần chủ động rà soát, đánh giá tình hình thực tiễn tại các dự án năng lượng và hoạt động của các doanh nghiệp này, đảm bảo duy trì nhịp độ sản xuất, triển khai của các dự án, đồng thời làm việc với Hiệp hội và chủ đầu tư để tháo gỡ vướng mắc trong duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cục TMĐT và Kinh tế số phối hợp với Văn phòng Bộ xây dựng và vận hành chuyên trang của Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương về phòng chống dịch viêm phổi cấp, thường xuyên cung cấp kịp thời các thông tin liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh của ngành Công Thương, các kế hoạch triển khai, những hướng dẫn cụ thể… để doanh nghiệp và người dân có thể chủ động tìm hiểu thông tin một cách chính thống.

Vụ Kế hoạch chủ trì phối hợp với các đơn vị xây dựng kế hoạch hành động của Bộ Công Thương về phòng, chống dịch bệnh nCoV có tính chiến lược, toàn diện, lồng ghép với các chương trình thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP và 02/NQ-CP của Chính phủ, đảm bảo sự thiết thực, khả thi để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân trong ngắn hạn và dài hạn, đảm bảo mục tiêu phát triển của ngành Công Thương và kinh tế đất nước trong năm 2020.

Quang Minh
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động