Sáng kiến xây lò đốt rác góp phần xây dựng nông thôn mới

09/07/2020 10:49 Công nghệ, thiết bị
Trước tình trạng rác thải ở khu vực nông thôn ngày càng nhiều mà không được thu gom để tiêu hủy, xử lý nên ông Cao Văn Nhanh, ở ấp 4, xã An Xuyên, thành phố Cà Mau đã nảy sinh ra sáng kiến xây dựng lò đốt rác để thu gom, tiêu hủy rác thải, giữ vệ sinh nơi ở và chung tay, góp sức cùng địa phương nâng cao chất lượng về tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.
Từ Sơn (Bắc Ninh): Dốc sức xây dựng “Mỗi xã, phường 1 lò đốt rác”
sang kien xay lo dot rac gop phan xay dung nong thon moi
Ông Cao Văn Nhanh (áo kẻ) đốt rác sau khi được thu gom vào lò.

Lò đốt rác được xây dựng trên phần đất ven sông ngay trước nhà ông Nhanh. Cấu tạo lò rất đơn giản, với diện tích chỉ khoảng 1,3 m², chiều cao khoảng 1,2 mét, được xây dựng bằng gạch, tô xi măng, và được sơn phếch sạch đẹp. Trên vách lò, tác giả lò đốt cẩn thận ghi dòng chữ “Lò rác”. Phía dưới đáy, thiết kế có một cửa lò, bên trong kê một vỉ sắt để rác không bị ngập nước và dễ đốt cháy. Sau mỗi lần đốt, thực hiện dọn vệ sinh bên trong lò rác. Phần tro sau khi đốt được dội nước cho chảy ra sông và lò rác không bị phát tán mùi hôi.

Lò đốt rác này tuy đơn giản, nhỏ gọn nhưng có thể dùng để tiêu hủy rác cho 3 hộ gia đình ông Nhanh và hàng xóm lân cận sử dụng. Hàng ngày, rác thải trong sinh hoạt gia đình của các hộ này sau khi được phân loại đã thu gom vào lò. Cứ sau khoảng 2 đến 3 ngày, ông Nhanh tiến hành đốt để xử lý, tiêu hủy rác. Nhờ vậy mà khu vực của gia đình sinh sống không còn tình trạng rác thải vứt bừa bãi ra sông rạch, vệ sinh môi trường luôn được sạch sẽ.

Có thể nói, mô hình lò đốt rác này rất hiệu quả, ít tốn kém chi phí để xây dựng (chỉ khoảng 1,5 triệu đồng để mua gạch, cát, xi măng và một ít sắt) là có thể xử lý triệt để rác thải sinh hoạt của 3 hộ gia đình. Ở vùng nông thôn, cứ khoảng 3 đến 5 hộ mà xây dựng một lò đốt rác kiểu này thì rác thải sinh hoạt sẽ được thu gom, xử lý triệt để, môi trường không bị ô nhiễm.

Thấy mô hình lò rác của ông Nhanh rất hiệu quả, ít tốn kém chi phí nên các hộ dân trong khu vực ấp 4, xã An Xuyên đã học tập làm theo và đã xây dựng được thêm 5 lò đốt rác theo mô hình này. Nhờ vậy mà phần lớn rác thải trong sinh hoạt đã được thu gom, xử lý và không còn tình trạng vứt bừa bãi ra sông rạch, môi trường không bị ô nhiễm.

Mai Hoa
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động