Tăng cường công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch tại Ninh Thuận

08/06/2023 15:46 Tăng trưởng xanh
Tiếp tục đẩy nhanh quy hoạch nhằm phát triển du lịch bền vững theo hướng tăng trưởng xanh, bảo đảm hài hòa giữa phát triển du lịch với bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu là một mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh Ninh Thuận. Tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh nói chung và đặc biệt trong hoạt động du lịch luôn là yêu cầu cấp thiết và mang tính thời sự.
Thực hiện tốt Đề án Bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch sẽ nâng tầm vị thế của Ninh Thuận trong bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế
Thực hiện tốt Đề án Bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch sẽ nâng tầm vị thế của Ninh Thuận trong bản đồ du lịch Việt Nam và quốc tế

Phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường là nhiệm vụ trọng tâm trong Đề án bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch tỉnh Ninh Thuận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Để đảm bảo thực hiện tốt Đề án bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch, tỉnh Ninh Thuận đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm kiểm soát, ngăn ngừa nguy cơ ô nhiễm môi trường từ hoạt động kinh tế này, qua đó khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên, hướng đến mục tiêu phát triển du lịch bền vững gắn với bảo vệ môi trường.

Đảm bảo môi trường trong hoạt động du lịch

Trong đầu tư du lịch: tiếp tục nâng cao hiệu quả giải quyết các thủ tục pháp lý về môi trường cho các dự án du lịch nhằm phòng ngừa ô nhiễm, giảm thiểu các tác động xấu đến môi trường tự nhiên và xã hội từ các dự án du lịch trên địa bàn tỉnh. Theo đó, nhìn chung, phần lớn các dự án đầu tư du lịch đã chú trọng đầu tư các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường. Nhiều công trình xử lý môi trường của các dự án du lịch đã được điều chỉnh để đảm bảo môi trường được bảo vệ khi dự án đưa vào hoạt động.

Trong hoạt động kinh doanh du lịch: Công tác bảo vệ môi trường tại các khu, điểm du lịch ngày càng được quan tâm nên chất lượng môi trường tự nhiên được cải thiện, tình hình an ninh trật tự được kiểm soát. Đa số các khu điểm du lịch ven biển đã nghiêm chỉnh thực hiện việc thu gom rác thải, dọn vệ sinh sạch sẽ khu vực kinh doanh của đơn vị. Các cơ sở kinh doanh du lịch đã đảm bảo thực hiện tốt vệ sinh môi trường, có 100% cơ sở hợp đồng với đơn vị có chức năng thu gom rác thải.

Nhìn chung, hầu hết các cơ sở trong quá trình hoạt động đều chấp hành tốt công tác bảo vệ môi trường theo quy định của Nhà nước, bố trí đầy đủ các phương tiện, vật dụng thu gom, lưu trữ, phân loại chất thải rắn, chất thải nguy hại, quan tâm bố trí nhân viên thu gom và xử lý rác thải hàng ngày tại đơn vị theo quy định. Các đơn vị cũng đã quan tâm đầu tư xây dựng, bố trí nhà vệ sinh hợp lý, có biển chỉ dẫn, vị trí thuận lợi, dễ tiếp cận...

Công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch đảm bảo thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết số 04- NQ/TU ngày 31/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong đó phấn đấu xây dựng, duy trì tính bền vững, ổn định về môi trường cho du lịch phát triển, sớm đưa du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

Việc quán triệt, triển khai Bộ tiêu chí hướng dẫn bảo vệ môi trường đối với các cơ sở dịch vụ du lịch của Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch; Luật Bảo vệ môi trường ngày 17/11/2020 được thực hiện thường xuyên. Bên cạnh đó, tỉnh chủ động lồng ghép tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, công chức, đoàn viên thanh niên, người lao động ngành du lịch, các doanh nghiệp du lịch, du khách và quần chúng nhân dân về đảm bảo môi trường trong hoạt động du lịch; kêu gọi sự chung tay góp sức của mọi tầng lớp nhân dân trong các hoạt động bảo vệ tài nguyên môi trường và đảm bảo an ninh, an toàn, lành mạnh, văn minh phục vụ phát triển du lịch bền vững, tạo phong trào và hoạt động sôi nổi thúc đẩy phát triển du lịch.

Các ngành và các địa phương liên quan bước đầu đã phối hợp chặt chẽ trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ, kiểm tra các đơn vị kinh doanh du lịch đảm bảo trật tự trị an, vệ sinh môi trường tại các điểm tham quan, các khu du lịch, bình ổn giá cả dịch vụ, đặc biệt trong các ngày cao điểm diễn ra các lễ hội, sự kiện, các ngày nghỉ lễ, nghỉ cuối tuần... Tổ chức các hoạt động tuyên truyền thông qua các phương tiện truyền thông như đài, báo, mạng xã hội. Tổ chức các lớp đào tạo ngắn ngày cho các cán bộ, nhân viên quản lý môi trường, các chiến dịch truyền thông đã đưa các khẩu hiệu, thông điệp có tác dụng thiết thực nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng. Phổ biến, tuyên truyền và tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường gắn liền với các sự kiện lớn của tỉnh cũng như của ngành du lịch Ninh Thuận với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như: dọn vệ sinh tại bãi biển Ninh Chữ và bãi biển các xã ven biển, Tuần lễ Quốc gia nước sạch vệ sinh môi trường, Tuần lễ vệ sinh an toàn thực phẩm và hoạt động hưởng ứng ngày Du lịch Thế giới với chủ đề “Chung tay làm sạch môi trường”, đặt các pano, khẩu hiệu tuyên truyền bảo vệ môi trường tại một số điểm du lịch nhằm tuyên truyền, phổ biến đến những người hoạt động trong lĩnh vực du lịch, cộng đồng dân cư ý thức về việc bảo vệ môi trường. Đến nay, nhiều địa phương đã phối hợp với các tổ chức hoạt động kinh doanh du lịch xây dựng và thực hiện có hiệu quả các phương án thu gom rác thải tại các điểm du lịch, khu tham quan, tiến đến xây dựng môi trường du lịch xanh, sạch, đẹp.

Tổ chức các hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường nhân các ngày lễ, sự kiện lớn trong năm như ngày Môi trường thế giới 05/6; Ngày Đại Dương thế giới 08/6; Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn tháng 9 hàng năm…thông qua nhiều hình thức khác nhau.

Nhìn chung công tác đảm bảo môi trường trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh thời gian qua được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh và sự chỉ đạo chuyên môn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; sự phối hợp của các Sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh. Công tác đảm bảo môi trường tại một số khu, điểm du lịch có sự chuyển biến đáng kể. Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác quản lý nhà nước về du lịch từ cấp tỉnh đến các địa phương hàng năm được trang bị kiến thức về môi trường du lịch. Công tác truyền thông cho cộng đồng, du khách về bảo vệ môi trường, ứng xử văn minh du lịch được chú trọng.

Tuy nhiên, việc phát triển du lịch đi cùng với các hệ lụy về ô nhiễm môi trường. Nhiều biểu hiện về công tác đáp ứng vệ sinh môi trường tại một số khu, điểm du lịch và các cơ sở kinh doanh du lịch nhỏ chưa đáp ứng yêu cầu về công tác bảo vệ môi trường; công tác phối hợp quản lý nhà nước về đảm bảo môi trường du lịch giữa các cơ quan liên quan chưa thường xuyên, liên tục; cơ chế giám sát, kiểm soát và xử lý vi phạm còn chưa triệt để dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường tại các khu du lịch còn diễn biến phức tạp, nguy cơ lặp đi lặp lại.

Xuất phát từ thực trạng đó, trong 6 tháng đầu năm 2023, UBND tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức quán triệt, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tăng cường bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch.

Lấy con người là trung tâm trong các hoạt động bảo vệ môi trường tại các khu du lịch

Thời gian qua, UBND tỉnh đã giao các đơn vị chức năng tổ chức nhiều hoạt động bồi dưỡng kiến thức về phát triển du lịch bền vững, kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn minh du lịch cho cộng đồng, những người trực tiếp và gián tiếp làm nghề du lịch. Trong đó, các đối tượng tiểu thương, người bán hàng tại các địa điểm tập trung khách du lịch luôn là trung tâm, với mục đích nâng cao nhận thức và chuyển hóa thành hành động cụ thể trong bảo vệ môi trường.

Việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng trong bảo vệ môi trường đối với phát triển du lịch được các ngành chức năng, địa phương chú trọng triển khai.

Ninh Thuận cũng phát động phong trào, chương trình khuyến khích các đối tượng tham gia đề xuất sáng kiến đảm bảo môi trường trong du lịch; vận động nhân dân nâng cao nhận thức, phát huy vai trò của cộng đồng trong đảm bảo môi trường du lịch nhất là tại nơi công cộng, bãi biển, thu gom rác thải tại nơi sinh sống để giữ gìn vệ sinh chung. Địa phương tiếp tục đẩy mạnh triển khai phong trào “Mỗi người dân là một đại sứ du lịch”, duy trì và phát huy đặc tính tốt đẹp của con người Ninh Thuận trong ứng xử văn minh, thân thiện, tận tình hỗ trợ khách du lịch.

Ninh Thuận quyết tâm xử lý triệt để các điểm nóng về ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh cũng như tại các điểm du lịch
Ninh Thuận quyết tâm xử lý triệt để các điểm nóng về ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh cũng như tại các điểm du lịch

Công tác thu gom rác thải trên địa bàn tỉnh đã trở thành thói quen của cộng đồng dân cư không chỉ ở một số bãi biển có lượng khác du khách lớn mà những hoạt động về bảo vệ môi trường biển đã diễn ra ở hầu hết các vùng biển tại Ninh Thuận như Đông Hải (thành phố Phan Rang - Tháp Chàm); Mỹ Tân, Vĩnh Hy (huyện Ninh Hải); Cà Ná, Phước Diêm (huyện Thuận Nam).

Khuyến khích đầu tư và tăng cường giám sát, kiểm soát

Đối với các dự án đầu tư phát triển du lịch, Ninh Thuận khuyến khích, ưu tiên dự án có giải pháp khả thi, cụ thể nhằm giảm thiểu tác động của hoạt động du lịch đến môi trường, đặc biệt là môi trường du lịch biển nhằm mang lại hiệu quả trực tiếp cho cộng đồng và lâu dài cho toàn xã hội ở vùng ven biển. Ninh Thuận khuyến khích doanh nghiệp kinh doanh du lịch tiếp nhận và ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực bảo vệ môi trường du lịch phù hợp tình hình thực tế tại địa phương; khai thác và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên, đảm bảo phát triển du lịch một cách bền vững.

Ninh Thuận tiếp tục ưu tiên đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù  (Lướt ván diều tại biển Mỹ Hòa)
Ninh Thuận tiếp tục ưu tiên đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù (Lướt ván diều tại biển Mỹ Hòa)

UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan tăng cường quản lý, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm pháp luật về môi trường, nhất là các trường hợp đổ chất thải, rác thải nhựa không đúng nơi quy định, gây ô nhiễm môi trường. Các đơn vị, công ty thu gom, xử lý rác thải tăng cường bố trí các thiết bị chứa rác và các địa điểm tập kết chất thải, rác thải nhựa phù hợp, thuận lợi, bảo đảm mỹ quan, vệ sinh môi trường.

Bên cạnh đó, việc ban hành quy chế bảo vệ môi trường biển, lắp lưới chắn rác tại bãi tắm để ngăn rác từ ngoài biển trôi dạt vào bờ; giao công ty thu gom rác thải nghiên cứu, đầu tư triển khai mô hình tàu thu gom rác trên biển, chế tạo xe sàng cát thu gom rác trên bờ biển đã và đang phát huy hiệu quả.

Các địa phương ven biển phối hợp cùng các lực lượng tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào, chiến dịch thu gom rác làm sạch bãi biển, khu dân cư ven biển. Đồng thời, tỉnh khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, phát triển chuyển giao công nghệ về xử lý rác thải, tái chế, tái sử dụng chất thải nhựa; ưu tiên các dự án sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường.

Với mục tiêu phát triển đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh nói chung và tại các khu du lịch nói riêng luôn cần được quan tâm, triển khai nghiêm túc không chỉ từ các cấp ngành, địa phương mà còn xuất phát từ ý thức người dân trên địa bàn tỉnh. Bảo vệ môi trường là một phần trong chiến lược phát triển du lịch của tỉnh cùng với việc khai thác và phát triển sản phẩm du lịch đặc thù, nâng cao tính cạnh tranh trong khu vực, tạo bước đột phá cho du lịch Ninh Thuận trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Phạm Kiên
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động