Thành phố Hồ Chí Minh phát động chiến dịch tiêu dùng Xanh năm 2024

07/06/2024 09:35 Tăng trưởng xanh
Nhằm thay đổi thói quen của người tiêu dùng hướng đến bảo vệ môi trường một cách tốt hơn, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại thành phố Hồ Chí Minh đã phát động Chiến dịch Tiêu dùng Xanh lần thứ 15 năm 2024 với chủ đề “Tiêu dùng xanh, hành động cần”.

Qua 15 năm thực hiện Chiến dịch Tiêu dùng Xanh, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) là đơn vị đã góp phần không nhỏ trong việc định vị một xu hướng tiêu dùng mới từ rất sớm trong cộng đồng, đó là xu hướng tiêu dùng xanh. Đến nay, Chiến dịch Tiêu dùng Xanh đã lan toả và thu hút sự hưởng ứng mạnh mẽ, rộng khắp của cộng đồng dân cư trên cả nước.

Ban Tổ chức phát động Chiến dịch tiêu dùng xanh lần thứ 15 năm 2024
Ban Tổ chức phát động Chiến dịch tiêu dùng xanh lần thứ 15 năm 2024

Sức tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường trong tháng 6 hàng năm tăng 50% - 60% so với các tháng thông thường. Số lượng tình nguyện viên, người dân hưởng ứng chương trình trực tiếp hoặc gián tiếp cũng tăng theo từng năm, từ hơn 1 triệu lượt vào năm 2010 lên hơn 7 triệu lượt năm 2023.

Trong khuôn khổ Chiến dịch Tiêu dùng Xanh năm 2024 lần này chủ yếu tập trung xây dựng chiến lược truyền thông thương hiệu doanh nghiệp gắn kết với quá trình xanh hóa sản xuất và sản phẩm, an toàn cho môi trường, có trách nhiệm với môi trường sống của cộng đồng dân cư.

Saigon Co.op xây dựng những chính sách kích cầu tiêu dùng xanh kết hợp với bố trí các khu vực trưng bày riêng biệt cho sản phẩm của doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, Saigon Co.op cũng xây dựng những chính sách kích cầu tiêu dùng xanh thông qua chương trình khuyến mãi, chính sách bán hàng với giá ưu đãi kết hợp với bố trí các khu vực trưng bày riêng biệt cho sản phẩm của doanh nghiệp thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường.

Với Chiến dịch Tiêu dùng Xanh năm nay tiêu chuẩn tiêu dùng xanh sẽ hướng đến không chỉ áp dụng trong hệ thống Saigon Co.op mà còn lan tỏa ra cả thị trường bán lẻ, tiêu dùng Việt Nam. Bên cạnh đó là mong muốn chiến dịch sẽ kết hợp với các chương trình khác, như người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt để thúc đẩy chuyển đổi xanh.

Chương trình phát động Chiến dịch Tiêu dùng Xanh năm 2024 còn diễn ra trực tuyến với 3 điểm cầu Hà Nội, Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) và thành phố Cần Thơ.

Bên cạnh đó, để lan tỏa hơn các hoạt động đến người tiêu dùng ở các địa phương, Ban tổ chức cũng phát động Giải chạy trực tuyến "Đại sứ Xanh". Người tham gia chạy bộ bằng apps Irace trên điện thoại trong 15-20 ngày. Thành tích sẽ được ghi nhận online và người tham gia hoàn thành mục tiêu theo quy định (từ ngày 2 đến 23-6-2024). Giải thưởng đổi thành tích tương ứng lấy bộ kit (huy chương, áo) và quà tặng là sản phẩm xanh của doanh nghiệp xanh.

Thông qua hoạt động này, Ban tổ chức mong muốn truyền tải thông điệp đến cộng đồng người dân yêu chạy bộ nói riêng và yêu môi trường nói chung tiếp cận, nhận diện rõ hơn thương hiệu, sản phẩm của các doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Từ đó lan tỏa hành động ưu tiên tiêu dùng xanh.

Phạm Kiên
Xin chờ trong giây lát...

Hiện đại hóa hệ thống quan trắc, giải quyết "điểm nghẽn" trong ô nhiễm môi trường

Phiên bản di động