Thu phí xử lý rác theo đầu người là bất hợp lý, không công bằng

27/10/2019 10:55 Quản lý nguồn thải
Đó là ý kiến của PGS.TS Nguyễn Thế Chinh - Viện trưởng Viện Chiến lược chính sách Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường).
TP. HCM đưa giải pháp khống chế mùi hôi từ bãi rác Đa Phước Chưa đầy 20% các bãi chôn lấp rác hợp vệ sinh Rác chất đống, khu xử lý rác thải tiền tỉ "đắp chiếu"
phi xu ly rac tinh theo dau nguoi la bat hop ly khong cong bang
Ảnh minh họa.

PGS.TS Nguyễn Thế Chinh chia sẻ, việc sử dụng ngân sách để xử lý rác cần phải xem xét lại. Theo nguyên tắc của thị trường, rác do ai xả ra người ấy phải tự đi xử lý, tức là anh phải bỏ tiền ra thuê người khác xử lý. Nhà nước chỉ xử lý phần rác mà thuộc cái chung, ví dụ như rác quét đường hay thuộc về cơ quan công cộng của Nhà nước, các Bộ, ngành. Doanh nghiệp xả rác thì doanh nghiệp nộp tiền, người dân xả rác người dân phải trả tiền. Tiền ấy phải đủ chi trả từ khâu phân loại, thu gom, vận chuyển đến khâu xử lý cuối cùng. Việc này hoàn toàn tính theo giá thị trường.

"Xét theo nguyên tắc thị trường, ai xả nhiều, trả phí nhiều; xả ít, trả phí ít. Tôi khuyến nghị, việc thu phí thu gom, xử lý rác thải phải tính theo khối lượng. Không thể để tồn tại lâu việc thu phí theo đầu người như hiện nay, vì thu như thế là bất hợp lý, không công bằng. Việc thu phí phải thu theo khối lượng" - PGS.TS Nguyễn Thế Chinh cho biết.

Ông Chinh dẫn chứng, ở một địa phương, một phường chẳng hạn, thu theo khối lượng thì phải có bộ phận, cân đo, đong đếm. Ở Nhật Bản, người ta quy định túi nilon đựng rác và tính phí dựa trên số lượng các túi rác thải ra hàng ngày. Tại Hàn Quốc, người ta cân trực tiếp, phí thu do doanh nghiệp và người dân nộp đương nhiên phải đủ cho cả bộ phận cân đo đó.

Đông Hải
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động