Chung tay xây dựng môi trường không khói thuốc và giảm tỷ lệ hút thuốc thụ động

28/11/2022 07:00 Tăng trưởng xanh
Thuốc lá gây ảnh hưởng đối với người sử dụng trực tiếp và người hút thuốc thụ động, tuy nhiên để xây dựng được môi trường không khói thuốc tại nơi làm việc và nơi công cộng thì ngoài những quy định cấm hút thuốc lá rất cần sự nâng cao về ý thức và trách nhiệm của mỗi người.
Chung tay xây dựng môi trường không khói thuốc và giảm tỷ lệ hút thuốc thụ động
Xây dựng cơ quan không khói thuốc dễ mà khó

Hút thuốc thụ động là hít phải khói thuốc trong môi trường không khí, trong đó bao gồm khói thuốc từ đầu điếu thuốc đang cháy và khói thuốc do người hút phả ra. Hút thuốc thụ động cũng được xác định là nguyên nhân gây bệnh ở những người không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc - đó là vợ, con, người sống chung trong gia đình với người hút thuốc và những người làm việc thường xuyên trong môi trường có khói thuốc lá.

Những người không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc cũng mắc các bệnh giống như người hút thuốc. Hút thuốc thụ động có thể gây nên nhiều bệnh hiểm nghèo như ung thư phổi, nhiễm trùng đường hô hấp, các bệnh về tim mạch. Nguy cơ mắc bệnh động mạch vành ở những người hút thuốc thụ động cao hơn 25 – 30% so với những người không hít phải khói thuốc. Nam giới hút thuốc hoặc tiếp xúc thường xuyên với khói thuốc làm giảm lượng tinh trùng, gây dị dạng tinh trùng, giảm lượng máu dẫn đến dương vật gây liệt dương. Phụ nữ mang thai hít phải khói thuốc trong quá trình mang thai có thể gây biến đổi sự phát triển của bào thai, dễ sảy thai, đẻ non hoặc sinh con nhẹ cân. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường xuyên hít phải khói thuốc sẽ làm tăng tỉ lệ mắc viêm phế quản, viêm phổi và viêm tai giữa; tăng các triệu chứng hô hấp mãn tính như hen; giảm sự phát triển chức năng phổi; tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh...

Không phải chúng ta không biết tác hại của thuốc lá gây ảnh hưởng đối với người sử dụng trực tiếp và người hút thuốc thụ động, tuy nhiên để xây dựng được môi trường không khói thuốc nhất là tại nơi làm việc và nơi công cộng thì ngoài những quy định cấm hút thuốc lá rất cần sự nâng cao về ý thức và trách nhiệm của mỗi người.

Xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá được xem là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của người lao động khỏi những nguy cơ đối với sức khỏe mà nguyên nhân từ khói thuốc gây ra, đồng thời giúp giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do tiếp xúc thụ động với khói thuốc của người lao động, qua đó giúp giảm chi phí y tế trực tiếp và gián tiếp của người lao động và người sử dụng lao động cho việc khám chữa các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá. Điều này đồng nghĩa với việc giúp họ tiết kiệm được chi phí khám chữa bệnh và giảm số ngày nghỉ ốm do các căn bệnh liên quan đến thuốc lá.

Môi trường làm việc không khói thuốc lá sẽ giúp những người nghiện thuốc lá có thêm quyết tâm để bỏ thuốc hoặc giảm mức độ hút thuốc lá, cũng như hạn chế được các nguy cơ cháy nổ do việc hút thuốc, tàn thuốc... giảm bớt được những chi phí cho vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ. Không những thế môi trường làm việc không khói thuốc lá còn góp phần tạo ra nếp sống văn minh, lịch sự cho cán bộ, công chức, viên chức, nêu cao tinh thần giữ gìn sức khỏe và duy trì lối sống lành mạnh.

Môi trường làm việc không khói thuốc lá là biện pháp hữu hiệu để thực hiện quyền của người không hút thuốc được hít thở bầu không khí trong lành không có khói thuốc lá. Hãy vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, những người hút thuốc hãy từ bỏ và nói không với thuốc lá để có một môi trường trong lành!

Trần Kiên
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động