Định hướng khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường Biển và hải đảo

04/06/2023 16:30 Tăng trưởng xanh
Trong khuôn khổ các hoạt động Hưởng ứng Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam (từ ngày 1 đến 8/6) năm 2023, chiều 3/6, tại thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An), Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị “Công bố chiến lược khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”.
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân phát biểu tại hội nghị.
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị công bố chiến lược trên, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh tầm quan trọng của Biển, hải đảo và nhắc lại chiến lược của Đảng ta về phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, được ban hành trong Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Và Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 3/4/2023 về Chiến lược khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Chính phủ ban hành. Trong đó, đưa ra 3 quan điểm về: Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo là nền tảng và nguồn lực quan trọng để phát triển đất nước, phải được khai thác, sử dụng hiệu quả, bền vững; việc khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo phải dựa trên kết quả điều tra cơ bản; khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường là quyền lợi, trách nhiệm của các bên liên quan…

Để góp phần hiện thực hóa, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức sự kiện công bố này với mong muốn nhận được sự quan tâm ủng hộ để triển khai thực hiện có hiệu quả “Chiến lược khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

Đại diện UNDP tại Việt Nam phát biểu ý kiến.
Đại diện UNDP tại Việt Nam phát biểu ý kiến.

Phát biểu tại hội nghị, bà Ramla Khalidi, Trưởng đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) chúc mừng Chính phủ Việt Nam đã ban hành Chiến lược khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Chiến lược tái khẳng định cam kết của Chính phủ đối với tăng trưởng xanh, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường biển và một xã hội hài hòa với thiên nhiên.

UNDP hoan nghênh bước tiến quan trọng này trong việc phát triển các giải pháp mang lại lợi ích cho cả đại dương và người dân Việt Nam, đồng thời bảo vệ hành tinh của chúng ta. Để thực hiện thành công các mục tiêu Chiến lược đề ra, UNDP khuyến nghị những vấn đề Việt Nam cần hướng tới, cụ thể như:

Thứ nhất, sau khi Chiến lược được thông qua, Chính phủ cần đẩy nhanh việc xây dựng và phê duyệt quy hoạch không gian biển (MSP), điều cần thiết để khai thác tiềm năng to lớn của nền kinh tế biển bền vững. UNDP và Na Uy vinh dự được hỗ trợ và tham gia vào quá trình xây dựng MSP.

Thứ hai, biển và hải đảo của Việt Nam hiện đang được khai thác bởi nhiều ngành khác nhau nhưng sự phối hợp còn hạn chế. Tăng cường quản trị và điều phối trong các lĩnh vực kinh tế biển (như du lịch, vận tải biển, thủy sản, công nghiệp, thăm dò và phát triển năng lượng, quy hoạch, đầu tư và môi trường) là rất quan trọng để thực hiện thành công Chiến lược cũng như các chính sách quan trọng khác về biển và hải đảo.

Thứ ba, hỗ trợ quốc tế về bí quyết, chuyển giao công nghệ, tài chính bền vững sẽ rất cần thiết để thúc đẩy cho sự thay đổi và cũng là một trong những mục tiêu chính của Nghị quyết số 48. Chúng tôi khuyến nghị Việt Nam nên học hỏi kinh nghiệm của các nước và các đối tác phát triển trong quá trình thực hiện Chiến lược, đặc biệt là khi nhiều nguồn tài nguyên biển vượt ra khỏi biên giới quốc gia và sẽ cần có sự hợp tác quốc tế để quản lý hiệu quả và lâu dài.

Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Về phía địa phương, ông Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An cho biết với lợi thế đã có và chủ trương hướng mạnh ra biển, làm giàu từ biển, trong thời gian tới, tỉnh Nghệ An sẽ tập trung nguồn lực đẩy nhanh tốc độ xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh mạnh về kinh tế biển của vùng Bắc Trung Bộ, có kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội đồng bộ, hiện đại, có khả năng chống chịu cao với thiên tai, dịch bệnh và thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Cùng với đó, Nghệ An sẽ từng bước ngăn chặn, đẩy lùi xu hướng gia tăng ô nhiễm, suy thoái môi trường biển, tình trạng sạt lở bờ biển và biển xâm thực.

Cũng trong chiều ngày 3/6, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội thảo về "Quy hoạch không gian biển quốc gia", nhằm hoàn thiện Quy hoạch không gian biển Quốc gia đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường lấy ý kiến góp ý các bộ, ban, ngành, địa phương, nhà quản lý, nhà khoa học... Đây là công cụ quan trọng để cụ thể hóa “Quy hoạch tổng thể quốc gia” và tạo lập cơ sở cho quản lý các hoạt động khai thác sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường, bảo tồn các hệ sinh thái biển một cách hiệu quả; góp phần hình thành các ngành kinh tế biển vững mạnh, tạo thêm nhiều sinh kế cho người dân; bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia trên biển.

Linh Nguyên
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động