Kiến nghị gắn hộp đen và quy định niên hạn sử dụng cần trục tháp xây dựng

27/09/2019 10:06 Tăng trưởng xanh
Ngày 26/9, Sở Xây dựng TP. HCM tổ chức tọa đàm với chủ đề "Tăng cường công tác đảm bảo an toàn sử dụng cần trục tháp tại các công trường xây dựng".
Dân chung cư cao cấp mang xô, chậu xếp hàng chờ mua nước Bài 2: Xem lại năng lực Công ty Vinasing? Dự án The Eden Rose "cấp phép xây 3 nhưng ra thành 4" chính quyền có biết?

Tại tọa đàm, lãnh đạo các Sở, ban ngành thành phố cùng chuyên gia đã phân tích, chỉ ra những tồn tại, nguyên nhân dẫn đến tai nạn lao động liên quan đến cần trục tháp thời gian qua; đồng thời đề xuất, kiến nghị các biện pháp để ngăn chặn các sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Một số ý kiến cho rằng, nguyên nhân xảy ra sự cố cần trục tháp xuất phát từ việc thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, giám sát, theo dõi xử lý vi phạm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

so xay dung tphcm kien nghi gan hop den va quy dinh nien han su dung can truc thap xay dung
Hiện trường vụ sập cẩu tháp tại TP.HCM

Trên thực tế, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang bất chấp nguy hiểm, vi phạm các quy định trong quá trình lắp đặt, vận hành cần trục tháp, như: không kiểm định, bảo dưỡng định kỳ cần trục tháp; sử dụng hệ thống điện không an toàn, xây móng cẩu tháp không đảm bảo khả năng chịu lực; vận hành không tuân thủ quy định kỹ thuật của thiết bị...

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP. HCM cho biết, việc lắp đặt, vận hành cần trục tháp hiện nay được thực hiện theo Quyết định 73/2011/QĐ-UBNĐ của UBND TP. HCM, được xây dựng trên cơ sở áp dụng Thông tư 04 của Bộ LĐTB-XH, Tiêu chuẩn Việt Nam 5308-91 vào năm 2011. Hiện nay, các văn bản quy phạm pháp luật này đã được thay thế, hoặc hết hiệu lực, do đó nhiều nội dung quy định tại Quyết định 73 thiếu tính hợp lý, không còn sát với thực tế.

Đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP. HCM đã đề xuất UBND TP. HCM xem xét dừng việc thực hiện các nội dung liên quan đến cần trục tháp trong Quyết định 73, nếu tiếp tục duy trì thực hiện, cần cập nhật các quy định mới theo luật hiện hành.

Tại buổi tọa đàm, đại diện Sở Xây dựng TP. HCM kiến nghị, cần bổ sung những quy định về đảm bảo an toàn cho khu vực nằm trong vùng hoạt động của cần trục bên ngoài công trường.

Đồng thời quy định cụ thể niên hạn sử dụng cần trục; trang bị thiết bị ghi nhận dữ liệu vận hành để cơ quan chức năng giám sát, theo dõi toàn bộ quá trình vận hành cần trục tháp của nhà thi công.

Theo Sở Xây dựng TP. HCM, trên địa bàn thành phố hiện có 224 cần trục tháp được lắp đặt tại 124 công trình. Đa số các cần trục tháp có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc (140 cần trục tháp). Trong đó, có 6 cần trục tháp tại những công trình dừng thi công trong thời gian dài nhưng vẫn chưa được tháo dỡ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ sập đổ, gây tai nạn nguy hiểm.

Lê Hạnh
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động