Mô hình “Sinh kế” thu gom, phân loại và ủ rác thải sinh hoạt ở thị trấn Thứa

01/06/2020 08:38 Quản lý nguồn thải
Mô hình “Sinh kế” thu gom, phân loại và ủ rác thải sinh hoạt thành phân vi sinh để bón cho cây trồng của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Thứa góp phần tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ và nhân dân trên địa bàn thực hiện phân loại rác thải ngay tại hộ gia đình, giảm thiểu tối đa lượng rác thải ra môi trường.
Đầu tư mô hình thu gom rác thải dựa vào cộng đồng
mo hinh sinh ke thu gom phan loai va u rac thai sinh hoat o thi tran thua
Thị trấn Thứa là một trong những địa phương thực hiện tốt vấn đề vệ sinh môi trường

Thực hiện Đề án tổng thể bảo vệ môi trường tỉnh Bắc Ninh, giai đoạn 2019-2025, đầu năm 2020, Hội LHPN thị trấn Thứa, huyện Lương Tài đã triển khai mô hình “Sinh kế” sáng tạo và vô cùng thiết thực, giúp hội viên phụ nữ và người dân tạo thói quen phân loại rác thải ngay tại hộ gia đình, qua đó góp phần làm sạch môi trường

Mô hình “Sinh kế” đầu tiên ra mắt tại thôn Phượng Trì từ tháng 2/2020, với việc thành lập Tổ “Sinh kế” gồm 15 thành viên là hội viên phụ nữ. Sau khi lựa chọn thôn Phượng Trì là đơn vị làm điểm, Hội LHPN thị trấn Thứa đã cử Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Phượng Trì đi học tập kinh nghiệm xử lý rác thành phân vi sinh tại Hà Nội sau đó về truyền đạt kinh nghiệm cho các chị em trong Tổ; đồng thời, tích cực tuyên truyền, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt phụ nữ, trên hệ thống loa truyền thanh thôn về sự cần thiết, ý nghĩa của mô hình, vận động hội viên và người dân tích cực làm theo.

Quy trình xử lý rác theo mô hình “Sinh kế” được thực hiện rất đơn giản. Các hộ gia đình được vận động thực hiện có một xô để rác thải phân hủy làm men vi sinh, một xô đựng rác thải không phân hủy được. Hàng ngày, các loại rác thải sinh hoạt được thu gom và phân loại ngay từ hộ gia đình. Đối với rác hữu cơ như vỏ rau củ, cơm thừa… sau khi được thu gom được trộn với chế phẩm vi sinh theo tỷ lệ nhất định để tạo phân bón cho cây. Cứ tầm khoảng 4h30 chiều, tổ mô hình sinh kế sẽ mang rác thải, thức ăn thừa ra ngoài thùng để làm men vi sinh. Các loại rác vô cơ như túi nilon, nhựa… có thể tái chế sẽ được thu gom để bán phế liệu gây quỹ hoạt động của Tổ hoặc bán lấy tiền để mua gạo ủng hộ người nghèo. Còn men vi sinh thì để tưới cho hoa màu, không dùng các loại phân bón hóa học khác, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người dân.

Chế phẩm vi sinh không những thân thiện với môi trường, giúp cây trồng hấp thụ được sinh chất kích thích cây tăng trưởng, đồng thời, ức chế và tiêu diệt các vi khuẩn mầm bệnh có hại. Nhờ chất lượng tốt, đảm bảo an toàn thực phẩm mà các loại rau, củ, quả của Tổ được tiêu thụ nhanh, bà con trong thôn, thị trấn hết sức tin tưởng đặt hàng sử dụng làm thực phẩm hằng ngày. Nhờ vậy mà mỗi chị em trong Tổ đều đặn thu nhập từ 2-2,5 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, Tổ còn trích một phần quỹ để tặng quà cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn do đợt dịch Covid-19.

Từ khi triển khai đến nay, mô hình “Sinh kế” đã thu hút đông đảo hội viên và nhân dân trong thôn tham gia thực hiện. Đến nay, toàn thôn Phượng Trì đã có 90/115 hộ gia đình (chiếm 78,2% số hộ trong thôn) tự giác thực hiện thu gom, phân loại rác thải ngay từ đầu nguồn. Trước đây, mỗi ngày thôn Phượng Trì phải thu gom 2 xe rác để lẫn lộn, không được phân loại, nhưng từ khi triển khai mô hình, lượng rác thải phải thu gom đã giảm hẳn, việc thu gom, phân loại cũng thuận tiện hơn. Đặc biệt, người dân không còn tình trạng vứt, đổ rác bừa bãi ở rìa đường, các bờ kênh mương, tạo môi trường trong lành cho thôn, xóm.

Đánh giá về hiệu quả thực hiện mô hình, bà Phạm Thị Hà, Chủ tịch Hội LHPN huyện Lương Tài cho biết: Thời gian qua, Hội LHPN huyện đã phát động, triển khai nhiều mô hình thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường, góp phần đưa huyện Lương Tài về đích nông thôn mới. Năm 2020, mô hình “Sinh kế” là một trong 3 mô hình (mô hình Khu dân cư không rác thải và mô hình An toàn trong môi trường canh tác) được Hội LHPN huyện chỉ đạo các cấp Hội triển khai, nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo hội viên phụ nữ và các tầng lớp nhân dân, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, môi trường thôn, xóm được đảm bảo. Tới đây, các mô hình sẽ tiếp tục được chỉ đạo, khuyến khích nhân rộng, góp phần chung tay bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện, tỉnh.

Những năm qua, Hội LHPN thị trấn Thứa đã thực hiện có hiệu quả phong trào "5 không, 3 sạch" bằng những cách làm hay, thiết thực, góp phần cùng địa phương làm tốt công tác bảo vệ môi trường. Đặc biệt, Hội đã xây dựng được mô hình làm sạch môi trường rất cụ thể: Thu gom rác thải nhựa; Khu dân cư mới kiểu mẫu; Làng sạch; 5 không 3 sạch; Cánh đồng xanh, đường làng sạch.
Dương Phấn
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động