PC Hòa Bình: Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ

14/01/2021 14:58 Địa phương
Hoạt động trong lĩnh vực đặc thù với nhiều nguy cơ về an toàn vệ sinh lao động, tai nạn nghề nghiệp nên công tác đảm bảo an toàn điện, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, giảm thiểu rủi ro tai nạn luôn được Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) chú trọng với nhiều giải pháp đa dạng, hiệu quả.
pc hoa binh dam bao an toan ve sinh lao dong va phong chong chay no
Quang cảnh buổi diễn tập về VSATLĐ tại PC Hòa Bình

Nhận thức rõ việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng chống cháy nổ (PCCN), giảm thiểu rủi ro tai nạn lao động, bênh nghề nghiệp không chỉ là tuân thủ các quy định của pháp luật mà còn là yếu tố quan trọng đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh của đơn vị, đảm bảo quyền lợi của người lao động, trong những năm gần đây, PC Hòa Bình đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.

Trong công tác đảm bảo ATVSLĐ, với mục tiêu xây dựng thành công văn hóa an toàn lao động, tạo hiệu quả bền vững trong công tác an toàn lao động, năm 2020 PC Hòa Bình đã triển khai hiệu quả công tác ATVSLĐ với chủ đề “Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng văn hóa an toàn lao động – trọng tâm là huấn luyện kỹ năng nhận diện mối nguy và các biện pháp phòng tránh cho người lao động”.

Theo đó, Công ty đã biên soạn đề cương chi tiết, câu hỏi trắc nghiệm trên máy tính và xây dựng kế hoạch huấn luyện Quy trình an toàn điện (QTATĐ) và thông tư 31/2014/TT-BCT ngày 02/10/2014 của Bộ Công Thương định kỳ năm 2020; thực hiện đúng kế hoạch huấn luyện, sát hạch QTATĐ và Thông tư 31/2014/TT-BCT ngày 02 tháng 10 năm 2014 định kỳ năm 2020. Tính đến hết quý I năm 2020, 100% các đơn vị trực thuộc PC Hòa Bình đã được huấn luyện định kỳ năm 2020 theo đúng kế hoạch, với tổng số người được huấn luyện và tổng số người kiểm tra đạt yêu cầu là 567 người.

pc hoa binh dam bao an toan ve sinh lao dong va phong chong chay no
Diễn tập về PCCN theo kế hoạch năm 2020 tại PC Hòa Bình

Bên cạnh đó, PC Hòa Bình tiếp tục triển khai chỉ thị liên tịch số 4839/CTLT-EVNNPC-CĐ ngày 23 tháng 11 năm 2015 về việc “Thực hiện chương trình chỉnh trang lưới điện trung thế và hạ thế đảm bảo An toàn- Sạch đẹp- Mỹ quan” và thực hiện hoàn thành kế hoạch được giao theo quyết định số 1952/QĐ-EVNNPV ngày 31/7/2020 v/v Giao kế hoạch thực hiện chỉnh trang lưới điện theo tiêu chí 5S các tháng còn lại của năm 2020. Khối lượng công việc trong năm tăng mạnh, bình quân lên tới 411 đầu công việc/tuần; tổng số công việc năm là: 17.573 đầu mục công việc.

Với việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát hiện trường, Công ty và các Điện lực đã kiểm tra tại hiện trường sản xuất được 1869 lượt, trong đó: Đơn vị cơ sở kiểm tra: 1456 lượt, Phòng an toàn kiểm tra: 413 lượt. Đặc biệt vào các ngày nghỉ và ngày lễ, Phòng An toàn đã tăng cường kiểm tra hiện trường công tác theo lịch công tác trên lưới điện, qua đó đã phát hiện các sai sót, chấn chỉnh kịp thời, ngăn chặn tai nạn lao động, phát hiện và ngăn chặn các nguy cơ gây mất an toàn, đồng thời có hình thức xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm QTATĐ và các qui định về ATVSLĐ của PC Hòa Bình. Tổng số cán bộ, công nhân viên phải triệu tập về Công ty học lại QTATĐ là 69 người; tổ chức khám sức khỏe định kỳ lần 2 cho người lao động, phân loại sức khỏe để phân công, bố trí công việc phù hợp và hợp lý; tập huấn cho 54 đối tượng là ATVSV của các đơn vị trực thuộc PC Hòa Bình…

Trong công tác PCCN, năm 2020 toàn PC Hòa Bình không để xảy ra vụ cháy nổ lớn nào gây thiệt hại về người và tài sản do chủ quan gây ra. Tại các Điện lực trực thuộc tuy có xảy ra vụ sự cố cháy nổ nhỏ tại các hòm công tơ gây hư hỏng một số hòm công tơ, nhưng nguyên nhân được xác định do khách quan gây nên. Hồ sơ, hệ thống báo cháy của công tác PCCN tại các trạm 110 KV, còn thiếu, chưa đúng quy định hiện hành đã được PC Hòa Bình đôn đốc hoàn thiện đảm bảo đảm bảo theo quy định.

pc hoa binh dam bao an toan ve sinh lao dong va phong chong chay no
Lực lượng cứu hộ của PC Hòa Bình xử lý một tình huống sự cố giả định

Bên cạnh đó, đơn vị cũng tổ chức huấn luyện định kỳ về QTATĐ, các quy định trình tự thực hiện biện pháp đảm bảo ATVSLĐ; tổ chức kiểm tra về ATVSLĐ của máy móc, thiết bị, nhà xưởng; thực hiện các quy định, chế độ bảo hộ lao động, chấp hành quy trình, nội quy ATVSLĐ, Luật phòng cháy và chữa cháy, Luật ATVSLĐ, Luật Giao thông đường bộ;…. Xây dựng kế hoạch thực hiện diễn tập phòng cháy chữa cháy, thực tập phương án phòng cháy, chữa cháy năm 2020, khắc phục các thiếu sót về ATVSLĐ…

Trao đổi với phóng viên về phương hướng thời gian tới, ông Nguyễn Phúc Thịnh, Giám đốc PC Hòa Bình cho biết: Để đảm bảo ATVSLĐ- PCCN trong toàn Công ty, chúng tôi sẽ quán triệt tiếp tục đẩy mạnh xây dựng văn hóa an toàn lao động – trọng tâm là huấn luyện kỹ năng nhận diện mối nguy và các biện pháp phòng tránh cho người lao động”; tạo ra môi trường lao động tốt tại đơn vị, bảo đảm ATVSLĐ, môi trường văn hóa lành mạnh, vui tươi, phấn khởi cho người lao động an tâm sản xuất, cuộc sống vật chất ổn định góp phần tạo hình ảnh người công nhân ngành điện thân thiện trong cộng đồng, xã hội; tiếp tục thực hiện triển khai đẩy mạnh, xây dựng văn hóa an toàn lao động năm 2021.

Cùng với đó đó, đơn vị sẽ tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát an toàn tại các đơn vị công tác trên phần mềm ECP, bằng điện thoại, Zalo, trực tiếp tại hiện trường và các hình thức khác nhằm phát hiện sớm và ngăn chặn nguy cơ gây mất an toàn, không để xảy ra tai nạn do lỗi chủ quan...

pc hoa binh dam bao an toan ve sinh lao dong va phong chong chay no
Diễn tập PCCN tại trụ sở chính PC Hòa Bình tháng 8/2020

Về công tác PCCN, sẽ tổ chức huấn luyện cho đội PCCN cơ sở năm 2021; chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền bảo vệ hành lang lưới điện và an toàn điện trong nhân dân trong dịp nghỉ hè và mùa mưa bão; giảm thiểu các vụ vi phạm về an toàn điện trong nhân dân; duy trì tốt công tác phát quang hành lang định kỳ và thường xuyên nhằm ngăn chặn sự cố lưới điện ngay từ những tháng đầu năm 2021.

“Trong thời gian tới, PC Hòa Bình sẽ tiếp tục thực hiện các buổi diễn tập an toàn trong xử lý sự cố về điện cấp Công ty; tăng cường công tác kiểm tra hiện trường công tác quản lý vận hành, hiện trường công tác sửa chữa, khắc phục khiếm khuyết, khắc phục sự cố trên lưới điện. Các đơn vị trực thuộc cũng đã tổ chức các hoạt động hưởng ứng phong trào xây dựng thành công văn hóa an toàn lao động, tạo hiệu quả bền vững trong công tác an toàn lao động với chủ đề “Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng văn hóa an toàn lao động – trọng tâm là huấn luyện kỹ năng nhận diện mối nguy và các biện pháp phòng tránh cho người lao động”. Công tác ATVSLĐ đảm bảo thiết thực, hiệu quả, sát với thực tế của đơn vị, thu hút được sự quan tâm của đông đảo cán bộ công nhân viên trực tiếp lao động nhằm đảm bảo an toàn cho con người trong quá trình quản lý vận hành, sản xuất kinh doanh toàn Công ty” – Giám đốc Nguyễn Phúc Thịnh nhấn mạnh.

Trần Chiến
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động