Than Nam Mẫu: Hướng tới mục tiêu mỏ sạch, mỏ hiện đại

19/10/2019 17:00 Tăng trưởng xanh
Tiến tới mục tiêu xây dựng mỏ sạch mỏ hiện đại, Than Nam Mẫu đã tập trung đầu tư thiết bị, công nghệ, nâng cao chất lượng đội ngũ v.v...
Ngành Than và nỗ lực “xanh hóa” bãi thải mỏ
than nam mau huong toi muc tieu mo sach mo hien dai

"Mỏ sạch, mỏ hiện đại" là hai tiêu chí có mối quan hệ biện chứng với nhau. "Mỏ hiện đại" với công nghệ sản xuất tiên tiến sẽ góp phần hạn chế tối đa tác động tới môi trường. Xác định mục tiêu này, Công ty than Nam Mẫu đã đẩy mạnh việc đầu tư và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào khai thác than hầm lò. Hiện tại, tất cả các lò chợ của Công ty đều áp dụng công nghệ khai thác than hầm lò tiên tiến, trong đó 4 lò chợ sử dụng cột thuỷ lực đơn, 5 lò chợ giá khung và 1 lò chợ cơ giới hoá. Đây là những công nghệ khai thác thân thiện với môi trường vì giảm được đáng kể lượng gỗ làm cột chống lò so với những công nghệ khai thác cũ. Đặc biệt, việc áp dụng công nghệ cơ giới hoá khai thác đồng bộ trong sản xuất than đã hạn chế tối đa việc sử dụng vật liệu nổ nên giảm được lượng bụi phát sinh sau nổ mìn. Cùng với đó, Công ty đã bổ sung thêm các thiết bị khai thác có tính năng kỹ thuật cao phù hợp với điều kiện khai thác hầm lò ở độ sâu, vận chuyển than bằng băng tải, xe goòng để nâng cao năng suất lao động, cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo an toàn cho người lao động.

Toàn bộ khu vực khai thác than của Công ty đều thực hiện dự án hoàn nguyên môi trường; nước thải trong qúa trình sản xuất và sinh hoạt tại khai trường được thu gom và xử lý trước khi thải ra môi trường, đảm bảo không gây ô nhiềm nguồn nước cho các khu vực xung quanh. Các mặt bằng, tuyến đường có "nguy cơ" bụi lớn, Công ty cho lắp đặt hệ thống phun sương dập bụi và yêu cầu nghiêm ngặt các xe tải trước khi thực hiện lộ trình chở than phải được làm sạch bụi bẩn bằng hệ thống phun nước cao áp. Rác thải trong quá trình sản xuất cũng được phân loại, tiêu huỷ và chôn lấp đảm bảo vệ sinh an toàn cho người lao động...

Bên cạnh việc đầu tư các công trình phục vụ cho công tác bảo vệ môi trường, Công ty còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để từng bước làm thay đổi nhận thức bảo vệ môi trường trong cán bộ, công nhân trong Công ty và cộng đồng xung quanh, bằng các hoạt động cụ thể, đa dạng và thiết thực.

Với những cố gắng trên, Than Nam Mẫu đã vinh dự được nhận giải thưởng Quốc gia Công nghệ xanh. Đó chính là động lực quan trọng để tập thể CBCNV Công ty tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa vì sự nghiệp bảo vệ môi trường, vì một mỏ than Nam Mẫu sạch hơn và hiện đại hơn.

Thu Vân
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động