Ngày Quốc tế về rác thải điện tử

05/08/2020 13:50 Quản lý nguồn thải
Hiệp hội Quốc tế về xử lý và tái chế rác thải điện tử (WEEE Forum) đã chọn ngày 14/10 làm Ngày Quốc tế về rác thải điện tử nhằm thúc đẩy việc tái sử dụng, tái chế hoặc xử lý đúng cách loại rác thải này.
Châu Á là nơi tạo ra rác thải điện tử nhiều nhất
ngay quoc te ve rac thai dien tu
Ngày 14/10 là Ngày Quốc tế về rác thải điện tử.

Giám sát rác thải điện tử toàn cầu 2020 của Liên Hợp Quốc cho biết, trong năm 2019, trên toàn thế giới có tổng cộng 53,6 triệu tấn rác thải điện tử, tăng 21% so với cách đây 5 năm. Trong đó, châu Á là nơi tạo ra nhiều nhất (khoảng 24,9 triệu tấn), tiếp đến là khu vực châu Mỹ (13,1 triệu tấn) và châu Âu (12 triệu tấn). Châu Phi và châu Đại Dương có tương đối ít rác thải điện tử. Với tốc độ tăng như hiện nay, nền kinh tế toàn cầu sẽ thải ra 74 triệu tấn rác thải điện tử mỗi năm sau năm 2030, tăng gần gấp đôi so với năm 2014.

Rác thải điện tử bao gồm hầu hết các sản phẩm bị vứt bỏ chứa pin và phích cắm, trong số đó chỉ có 17% chất thải được tái chế, phần còn lại chuyển đến các bãi chôn lấp, thiêu hủy hoặc đơn giản là không được xử lý. Các thiết bị điện tử nhỏ, như lò nướng bánh, máy cạo râu điện và đồ chơi, chiếm 32% chất thải điện tử của năm 2019. Lượng rác điện tử nhiều thứ 2 chiếm 24% là các thiết bị lớn như thiết bị nhà bếp và máy photocopy. Các tấm pin mặt trời bị loại bỏ hiện chưa phải là lượng rác lớn, nhưng cũng là vấn đề rất đáng quan tâm khi công nghệ hiện nay trở nên lỗi thời. Màn hình điện tử chiếm khoảng gần 7 triệu tấn chất thải điện tử vào năm 2019. Thiết bị công nghệ thông tin và viễn thông nhỏ như điện thoại vào khoảng 5 triệu tấn rác.

Rác thải điện tử là mối nguy hiểm đối với sức khỏe của con người, có thể đầu độc người xử lý nó và môi trường xung quanh. Tuy nhiên, nếu biết xử lý đúng cách, tái sử dụng và tái chế, rác thải điện tử lại là một nguồn tài nguyên hữu hiệu phục vụ cho hoạt động sản xuất của con người. Do vậy, WEEE Forum kêu gọi mọi thành phần trong xã hội cùng hưởng ứng và tham gia vào Ngày Quốc tế về rác thải điện tử có ý nghĩa này vào 14/10 tới.

Mai Hoa
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động