Phòng khám Đa khoa Thái Bình Dương "vẽ bệnh" vẫn sống khỏe - Vì sao?

29/08/2019 05:00 Tăng trưởng xanh
Phòng khám Đa khoa Thái Bình Dương đã bị xử phạt hành chính nhiều lần do liên tục sai phạm, nhưng vẫn "ngựa quen đường cũ" tái diễn sai phạm.

Chỉ cần vào trang website của Phòng khám Đa khoa Thái Bình Dương, có thể thấy dịch vụ tại đây được quảng cáo tập trung vào các bệnh nhạy cảm, khó nói liên quan đến các bộ phận sinh sản, sinh dục; ví dụ như rối loạn cương dương, dài bao quy đầu, bệnh xã hội, viêm buồng trứng…

Theo Sở Y tế TP. HCM, không chỉ riêng Phòng khám đa khoa Thái Bình Dương mà đa số các phòng khám có bác sĩ Trung Quốc hành nghề đều nắm bắt đúng tâm lý người bệnh, tập trung vào các kỹ thuật khám những bệnh nhạy cảm, vùng kín - những bệnh thông thường mà họ ngại đi khám ở bệnh viện công. Chính vì tâm lý ngại ngùng, người bệnh vô tình trở thành miếng mồi béo bở cho các phòng khám này vẽ bệnh thu tiền vô tội vạ, còn người dân thì vừa chịu đau đớn thể xác lại vừa mất tiền oan.

phong kham da khoa thai binh duong ve benh van song khoe vi sao
Màn hình trong phòng tiểu phẫu cho bệnh nhân xem những hình ảnh ghê rợn - ảnh VOV.

Chị Trần Thị Mỹ, một trong nạn nhân bị “vẽ bệnh” tại phòng khám đa khoa Thái Bình Dương cho rằng: Vì tâm lý e ngại nên ngay cả khi biết mình bị lừa, nhiều bệnh nhân cũng không dám lên tiếng: "Ban đầu mình cũng ngại đi bệnh viện lớn nên thử đi bệnh viện đó trước, không ngờ lại lừa đảo mình như vậy. Nó bắt mình ngồi ở đó đợi gia đình nó mới cho mình về. Chứ thấy những người khác giữ cả chứng minh thư, vé xe mà vẫn ngồi đợi người nhà đưa tiền đến mới cho về".

phong kham da khoa thai binh duong ve benh van song khoe vi sao
Xét nghiệm không ký tên người thực hiện.

Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh Văn phòng Sở Y tế TP. HCM: Chiêu thức vẽ bệnh tại Phòng khám Đa khoa Thái Bình Dương tương tự như những phòng khám có bác sĩ Trung Quốc. Đó là lợi dụng người bệnh ở vào thế bị động, lúc đã tin là mình có bệnh, đang nằm trên giường bệnh hoặc trên bàn phẫu thuật, các nhân viên y tế này nâng tầm quan trọng lên và vẽ bệnh cho nặng thêm, gây tâm lý hoang mang, lo sợ cho bệnh nhân và dụ dỗ, dồn ép họ sử dụng các dịch vụ chữa trị tại chỗ mà không ghi vào sổ khám bệnh.

"Một số bác sĩ người Trung Quốc có những thông tin về bệnh lệch lạc đi, thậm chí đưa ra những hình ảnh minh họa không đúng với thực sự tình trạng của người bệnh, buộc bệnh nhân phải trả tiền cho các dịch vụ mà họ đưa ra hoặc một vài phẫu thuật gì đó", bà Mai cho biết thêm.

Cũng theo Sở Y tế TP. HCM, phòng khám Đa khoa Thái Bình Dương đã bị xử phạt hành chính nhiều lần do liên tục sai phạm. Đây cũng là một trong 12 phòng khám có bác sĩ Trung Quốc hành nghề bị tố cáo “vẽ bệnh moi tiền” tại TP. HCM.

phong kham da khoa thai binh duong ve benh van song khoe vi sao
Quảng bá trên website khả năng phá thai 5 tháng tuổi đăng từ 2017 đến nay.

Riêng từ đầu năm đến nay, thanh tra Sở Y tế xử phạt phòng khám này 2 lần. Lần 1 xảy ra đầu năm, bị xử phạt 36 triệu do không niêm yết giá dịch vụ, điều kiện cơ sở vật chất không đảm bảo trong quá trình khám chữa bệnh và quảng cáo vượt quá chuyên môn đã được phê duyệt. Tháng 6 vừa qua, lại bị xử phạt lần 2 vì tiếp tục quảng cáo trên website vượt quá chuyên môn, bị phạt hành chính 30 triệu đồng và buộc tháo gỡ.

Thế nhưng, hơn 2 tháng sau khi bị Sở Y tế xử phạt lần 2, những bài viết đăng tải trên website của phòng khám này từ năm 2017 với nội dung có khả năng phá thai 5 tháng tuổi vẫn không được gỡ. Đây là một hành vi trái pháp luật, vi phạm nghiêm trọng Luật khám chữa bệnh. Theo Quy định của Bộ Y tế, các phòng khám tư nhân chỉ được phá thai dưới 6 tuần tuổi.

Đã thế, phòng khám đa khoa Thái Bình Dương còn nhận thực hiện phá thai 24 tuần tuổi. Thực tế này được xác minh khi mà phóng viên trong vai một công nhân có nhu cầu phá thai 24 tuần. Liên lạc với nhân viên tư vấn trên website của phòng khám này, PV được nhân viên tư vấn xin số điện thoại để tiện trao đổi, kết bạn Zalo và tư vấn trực tiếp. Theo nhân viên này, phòng khám vẫn nhận phá thai 24 tuần tuổi, tuy nhiên thai phụ phải nhanh chóng lên gặp bác sĩ để được thăm khám và xác định sức khỏe. Chi phí phá thai cũng sẽ được thông báo sau khi khám xong. Để chèo kéo bằng được thai phụ đến phá thai, nhân viên tư vấn này liên tục nhắn tin hối thúc nhằm gây áp lực tâm lý.

Như vậy, không chỉ vẽ bệnh moi tiền, dùng mọi chiêu thức để dụ dỗ, dồn ép người bệnh để thực hiện các dịch vụ y tế, phòng khám đa khoa Thái Bình Dương còn quảng cáo vượt quá chuyên môn. Nếu người nào nhẹ dạ, cả tin và chỉ nghe theo những lời quảng cáo “đường mật” này, thì không chỉ tiền mất tật mang mà còn có nguy cơ xảy ra nhiều hệ luy khôn lường khác.

Theo nhận định của một số chuyên gia y tế, không chỉ riêng Phòng khám Đa khoa Thái Bình Dương mà các phòng khám tư nhân khác, nếu hoạt động theo kiểu vẽ bệnh, moi tiền thì họ vẫn luôn sống khỏe vì không dụ được người này thì người khác. Bởi vậy, cần phải có chế tài xử lý nặng hơn để ngăn ngừa và răn đe những hành vi làm ăn gian dối và vi phạm pháp luật. Thanh tra Sở Y tế TP. HCM cho biết, họ đang thiết lập hành vi vi phạm của Phòng khám Đa khoa Thái Bình Dương và những cơ sở y tế khám chữa bệnh trên địa bàn thường xuyên vi phạm để thực hiện xử phạt mức độ nặng hơn, thậm chí có thể tước giấy phép hoạt động trong thời gian ngắn nếu cố tình tiếp tục vi phạm.

Theo VOV.VN
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động