Giảm thiểu rác thải nhựa: Lào Cai xứng đáng là địa phương đi đầu

21/04/2020 18:27 Quản lý nguồn thải
Lào Cai là tỉnh đầu tiên trong cả nước triển khai Đề án “Giảm thiểu rác thải nhựa giai đoạn 2020 - 2025” và đã triển khai thực hiện Chương trình giảm sử dụng túi ni lông trong sinh hoạt tại 6 chợ trung tâm thuộc thành phố Lào Cai và chợ trung tâm ở các huyện, thị xã trong tỉnh.
Công tác quản lý chất thải trên địa bàn tỉnh Lào Cai - Thực trạng và giải pháp Lào Cai: Sôi nổi phong trào "Chống rác thải nhựa"
gia m thie u ra c tha i nhu a lao cai xung dang la dia phuong di dau
Tặng làn, giỏ cho người dân trong Lễ phát động phong trào "Chống rác thải nhựa" tại huyện Văn Bàn.

Theo Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Lào Cai, mỗi ngày, trên địa bàn tỉnh phát sinh khoảng 36,8 - 55,2 tấn chất thải nhựa và túi ni lông. Để giảm thiểu lượng rác thải nhựa ra môi trường, tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ trong công tác quản lý và thu gom chất thải. Trong đó, tỉnh xác định tập trung tuyên truyền, chia theo từng đối tượng, nhóm đối tượng để tuyên truyền. Cán bộ, công nhân, viên chức là những người đi đầu, gương mẫu thực hiện; đồng thời tổ chức các hoạt động tuyên truyền phong phú, hiệu quả hơn thông qua công tác xã hội hóa. Nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tập thể, cá nhân về ô nhiễm môi trường do sử dụng đồ nhựa và túi ni lông trong sinh hoạt, sản xuất và cần thay thế bằng sản phẩm thân thiện với môi trường đã được tổ chức tại các địa phương trong tỉnh. Điển hình như huyện Mường Khương và thành phố Lào Cai đã tổ chức cho các xã, phường trên địa bàn ký cam kết không sử dụng sản phẩm nhựa 1 lần, lấy đó làm căn cứ bình xét thi đua cơ sở hằng năm. Đến nay, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh không sử dụng chai nhựa đựng nước trong các cuộc họp mà thay thế bằng chai, cốc thủy tinh; việc thu gom, phân loại vỏ chai, lọ nhựa để tái chế thành các sản phẩm mới... cũng được nhiều đơn vị thực hiện thường xuyên.

Từ năm 2015, chương trình giảm sử dụng túi ni lông trong sinh hoạt được triển khai tại 6 chợ trung tâm thuộc thành phố Lào Cai và chợ trung tâm ở các huyện, thị xã trong tỉnh. Tại đây, việc tuyên truyền chống rác thải nhựa được thực hiện bằng nhiều hình thức như treo khẩu hiệu, băng zôn, qua loa truyền thanh của phường, thị trấn. Nhiều tiểu thương, người bán hàng và người dân khi đi chợ đã có thói quen giảm sử dụng túi ni lông, hướng tới những loại túi thân thiện với môi trường (giỏ, làn, túi vải, túi giấy, túi tự hủy sinh học). Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai đã lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, phổ biến thông tin về tác hại của việc sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần cho hơn 11.200 thầy, cô giáo và học sinh các trường thông qua các cuộc thi, buổi ngoại khóa và chính khóa.

Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh cũng đã trao 5.500 vật dụng thân thiện, 140 xe gom rác các loại; trao giải các cuộc thi vẽ tranh và thi văn nghệ để khuyến khích học sinh thể hiện ý tưởng sáng tạo, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, góp phần lan tỏa việc tuyên truyền giảm thiểu sử dụng túi ni lông trên địa bàn…

Quang Minh
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động