Hy vọng "chốt deal" 20 tỉ USD cho Boeing sau thoả thuận Mỹ - Trung

14/10/2019 15:32 Tăng trưởng xanh
Theo tiết lộ của Tổng thống Mỹ Donald Trump, thoả thuận bước đầu giữa Mỹ và Trung Quốc không chỉ giảm bớt gánh nặng cho nông dân xứ cờ hoa mà còn mang lại hy vọng "chốt deal" 16-20 tỉ USD cho Boeing; góp phần đẩy giá cổ phiếu Apple lên mức kỷ lục mới.
Giá vàng hôm nay 14/10: Vàng giảm do quan hệ Mỹ - Trung khởi sắc Mỹ và Trung Quốc bước đầu đạt thoả thuận WB: Việt Nam chỉ hưởng lợi tạm thời từ thương chiến Mỹ - Trung

Ngày 12/10, một ngày sau khi Mỹ và Trung Quốc đạt được thoả thuận thương mại giai đoạn một, Tổng thống Mỹ Donald Trump chia sẻ trên Twitter: “Thoả thuận vừa đạt được với Trung Quốc, cho đến nay là thoả thuận lớn nhất, tuyệt vời nhất mà tôi từng đạt được cho những nông dân yêu nước vĩ đại của nước ta. Trên thực tế, giờ chỉ còn lại câu hỏi là liệu có sản xuất được nhiều nông sản không? Nông dân của chúng ta sẽ trả lời điều đó. Cảm ơn Trung Quốc!”

"Các khía cạnh khác của thoả thuận cũng rất tuyệt – về công nghệ, dịch vụ tài chính, 16-20 tỉ USD cho máy bay Boeing… Nhưng WOW, nông dân trúng quả rồi!..."

hy vong chot deal 20 ti usd cho boeing sau thoa thuan my trung
Dòng tweet đầy hứng khởi của ông Trump sau khi đạt thoả thuận giai đoạn một với Trung Quốc. Ảnh chụp từ Twitter.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ chưa cho biết thêm thông tin gì về thoả thuận liên quan đến Boeing ngoài con số "16 - 20 tỉ USD". Phía Boeing cũng từ chối bình luận về dòng tweet của ông Trump.

Trong những tháng gần đây, Giám đốc điều hành của Boeing Dennis Muilenburg cũng đề cập tới các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung. Ông chia sẻ rằng, hàng không vũ trụ là một trong những ngành công nghiệp mà hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này cùng gặt hái lợi ích. Boeing là một trong những nhà xuất khẩu lớn nhất của Mỹ. Trung Quốc cũng là khách hàng lớn nhất của họ.

Sau hai thảm hoạ hàng không khiến hàng trăm người thiệt mạng, cùng một loạt lỗi kỹ thuật được phát hiện trên dòng máy bay 737 MAX, nhà sản xuất phi cơ này vẫn chưa lấy lại được danh tiếng.

Dù Mỹ và Trung Quốc mới chỉ đạt được thoả thuận ban đầu, nhưng những tín hiệu tích cực đã mang lại nhiều tin vui cho các doanh nghiệp. Sự lạc quan của ông Trump cũng giúp cổ phiếu Apple lên mức cao kỷ lục mới là 236.88 USD/cổ phiếu, đưa giá trị công ty vượt mốc 1.000 tỉ USD.

Nếu hai nước không thể đạt được thoả thuận, các sản phẩm của Apple sẽ phải đối mặt với mức thuế cao khi xuất khẩu sang Trung Quốc, gây ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Diệu Anh
Theo Bloomberg
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động