Mỹ và Trung Quốc bước đầu đạt thoả thuận

12/10/2019 21:20 Tăng trưởng xanh
Sau hai ngày đàm phán tại Washington DC, Mỹ và Trung Quốc đã bước đầu đạt được thoả thuận thương mại, làm tiền đề cho một thoả thuận quy mô lớn hơn vào cuối năm nay. 
WB: Việt Nam chỉ hưởng lợi tạm thời từ thương chiến Mỹ - Trung Hàng không châu Á lao đao vì thương chiến Mỹ - Trung Thương chiến Mỹ-Trung kéo dài, thâm thụt mậu dịch lên mức 195,45 tỉ USD

Ngày 11/10, sau cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết: “Chúng tôi đã đạt được một thoả thuận giai đoạn một, đây là bước tiến rất đáng kể”.

Đáng chú ý, ông Trump tiết lộ, bên cạnh đạt được thoả thuận về sở hữu trí tuệ, dịch vụ tài chính, tiền tệ và nông nghiệp, kế hoạch tăng thuế từ 25% lên 30% nhắm vào 250 tỉ USD hang hoá của Trung Quốc vào tuần tới đã được loại bỏ.

my va trung quoc buoc dau dat thoa thuan
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc bắt tay tại Nhà Trắng sau khi đạt được thoả thuận giai đoạn một. Ảnh: ABCNews.

Cũng theo Tổng thống Mỹ, Trung Quốc đã đồng ý mua 40 - 50 tỉ USD hàng hoá nông nghiệp của nước này.

Tuy nhiên, phía Washington vẫn chưa có tuyên bố nào về việc huỷ bỏ kế hoạch áp thuế lên 160 tỉ USD hàng hoá Trung Quốc vào ngày 15/12. Đợt đánh thuế này sẽ bao gồm một loạt các mặt hàng tiêu dùng như quần áo, đồ chơi, điện thoại thông minh… và mở rộng ra toàn bộ hàng hoá Trung Quốc xuất sang Mỹ.

Thoả thuận đến nay vẫn chưa được viết ra và có thể mất tới 5 tuần để kết thúc giai đoạn một. Tổng thống Trump bày tỏ hy vọng ký được thoả thuận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Chile vào dịp tham dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương diễn ra vào giữa tháng 11.

Các nhà quan sát cho rằng, những tiến bộ đạt được trong cuộc đàm phán này sẽ tạo tiền đề cho một thỏa thuận toàn diện mà Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình có thể ký kết trong năm nay.

Mỹ và Trung Quốc đã áp thuế lên số hàng hóa trị giá hàng trăm tỉ USD trong suốt 15 tháng leo thang xung đột thương mại, khiến các thị trường tài chính biến động mạnh và làm thay đổi các chuỗi cung ứng toàn cầu khi các công ty phải dịch chuyển hoạt động sản xuất.

Diệu Anh
Theo Reuters
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động